Hệ thống đường ven biển mà tỉnh Quảng Bình đầu tư kéo dài từ Bắc vào Nam với hơn 85 km đi qua 6 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng (TCVN 4054-2005) với vận tốc thiết kế 80 km/h.
Tuyến đường có bề rộng nền 12m, bề rộng mặt cắt đường xe cơ giới 7m, bề rộng lề gia cố 4m, bề rộng lề đất 1m. Riêng những đoạn đi qua khu đô thị, khu dân cư, tuyến đường sẽ có mặt cắt ngang theo đúng quy hoạch đô thị, quy hoạch khu dân cư đã được phê duyệt. Trên toàn tuyến đường ven biển này sẽ có 23 cầu, gồm 1 cầu lớn, 12 cầu trung và 10 cầu nhỏ.
Theo ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, dự án đường ven biển là dự án trọng điểm, được quan tâm, ưu tiên của tỉnh. Tuyến đường ven biển được đầu tư xây dựng đi qua 6/8 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh nên sẽ góp phần tích cực, tạo động lực trong thu hút đầu tư, phát huy các tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế-văn hóa xã hội tại địa phương; trong đó, đáng chú ý là thế mạnh về du lịch và dịch vụ, kinh tế biển.
Tuyến đường khi hoàn thành sẽ kết nối các vùng kinh tế ven biển của tỉnh Quảng Bình, cũng như tạo điều kiện tốt hơn trong phát triển kinh tế vùng Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình.
Bên cạnh đó, tuyến đường ven biển sẽ giúp phát huy tốt hơn thế mạnh của cụm cảng nước sâu, khu công nghiệp Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh) và cảng Hòn La (tỉnh Quảng Bình). Tuyến đường ven biển còn góp phần tăng cường củng cố an ninh quốc phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của đất nước; phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, giải quyết ách tắc giao thông tại địa phương.
Trong những năm qua, tỉnh Quảng Bình đã luôn tích cực, chủ động đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn và đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được phát triển khá đồng bộ bao gồm đủ cả 5 loại hình: đường bộ, đường sắt, đường không, đường biển và đường thủy nội địa. Hiện ở tỉnh Quảng Bình, 100% xã, phường, thị trấn đều có đường ô tô đến trung tâm xã.