Vào đầu tháng 8/2023, đường Hồ Chí Minh tại Km1900+350 đến Km1900+650 xảy ra tình trạng sạt trượt. Để giảm tải cho đoạn đường bị sạt trượt trong bối cảnh tình hình mưa, lũ còn diễn biến phức tạp, ngành chức năng đã điều tiết một số phương tiện xe khách, xe tải lưu thông qua đường tránh Gia Nghĩa. Việc lưu lượng phương tiện gia tăng bất thường đã khiến nhiều vị trí, đoạn trên tuyến tránh đã bị hư, hỏng, xuống cấp nên việc di chuyển gặp nhiều khó khăn, dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Theo Sở Giao thông vận tải Đắk Nông, đường tránh đô thị Gia Nghĩa được đầu tư, đưa vào sử dụng từ tháng 4/2018. Đến nay đã đến thời điểm trung tu mặt đường theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, do chưa cân đối được kinh phí nên chưa thể triển khai.
Trước tình trạng đường tránh xuống cấp, Sở Giao thông vận tải Đắk Nông đã họp bàn với các đơn vị liên quan tổ chức lại phương án phân luồng giao thông theo hướng giảm bớt phương tiện lưu thông qua đường tránh.
UBND thành phố Gia Nghĩa, đơn vị đang quản lý đường tránh Gia Nghĩa cũng cho triển khai vá tạm các vị trí “ổ gà”, “ổ voi” trên đường; thống nhất cắm biển hạn chế tốc độ 60 km/h trên toàn tuyến; và triển khai bảo dưỡng đường tránh đô thị Gia Nghĩa, cũng như sửa chữa các đoạn, tuyến bị hư hỏng nặng nhằm đảm bảo việc lưu thông và an toàn giao thông trên tuyến đường này.
Trước đó, ngày 23/11, Thông tấn xã Việt Nam đã đăng chùm ảnh với nội dung, sau gần 3 tháng kể từ thời điểm ngành chức năng điều tiết, phân luồng phương tiện sang đường tránh đô thị Gia Nghĩa để giảm tải cho vị trí sụt lún, sạt trượt trên đường Hồ Chí Minh, nhiều đoạn trên đường tránh đã bị hư hỏng, xuống cấp.
Cùng với vị trí sụt lún trên đường Hồ Chí Minh, các đoạn hư hỏng, xuống cấp trên đường tránh đô thị Gia Nghĩa cần sớm được khắc phục, sửa chữa, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên trục chính kết nối các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh.