Cảng vụ Quảng Ninh không thu tiền duy trì GPS

Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh không thu bất kỳ khoản tiền nào để duy trì phí hoạt động thiết bị GPS của các chủ tàu du lịch đang hoạt động trên Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long.


Ngày 25/9, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh đã khẳng định thông tin trên.

Theo ông Thắng, Dự án hệ thống quản lý, kiểm soát hoạt động của tàu du lịch bằng công nghệ định vị vệ tinh GPS (gọi tắt là hệ thống định vị) được UBND tỉnh giao cho Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh thực hiện từ cuối năm 2010 với tổng mức vốn đầu tư là hơn 12 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước là hơn 2,9 tỷ đồng cho việc xây dựng hạ tầng là chủ yếu.

Số vốn còn lại được huy động xã hội hóa từ các doanh nghiệp chủ tàu du lịch khoảng gần 9,3 tỷ đồng. Các chủ tàu du lịch thống nhất, lựa chọn nhà cung cấp thiết bị GPS lắp đặt trên các tàu được kết nối đồng bộ với hệ thống quản lý, giám sát của Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh.

Ông Thắng khẳng định: Các chủ tàu hoàn toàn chủ động trong việc ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết bị, bảo hành, sửa chữa và duy trì hoạt động của thiết bị GPS.

Nhờ việc đầu tư dự án này, việc quản lý theo dõi, kiểm tra giám sát các hoạt động tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long những năm gần đây khá hiệu quả, phát hiện ngăn chặn và xử lý các vi phạm kịp thời, từ đó cải thiện và nâng cao chất lượng kinh doanh du lịch trên kỳ quan thiên nhiên thế giới tốt hơn.

Qua hệ thống GPS, Cảng vụ có thể xác định được vị trí, tuyến hành trình của tàu để điều tiết số lượng tàu hoạt động trên tuyến, tránh gây ùn tắc cục bộ tại các điểm tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long, cũng như triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ và huy động các tàu hoạt động ở gần kịp thời đến cứu người, tài sản, ứng cứu kịp thời các sự cố xảy ra trên vịnh.

Các chủ tàu ở Vịnh Hạ Long cho biết: Gần đây, thiết bị GPS của một số tàu hoạt động không ổn định nên cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu các chủ tàu phải thay thế, bảo dưỡng thiết bị định vị GPS mới, chứ không có chuyện làm “luật” như một số thông tin dư luận gần đây phản ánh.

Các chủ tàu đồng tình với chủ trương lắp đặt GPS của tỉnh tuy nhiên đề nghị để các chủ tàu chủ động ký kết hợp đồng với với các nhà cung cấp dịch vụ GPS, thiết bị GPS thay vì một số cán bộ cảng vụ can thiệp hoặc định hướng các chủ tàu ký kết với đơn vị cung cấp.

Chủ tàu cũng như nhà cung cấp dịch vụ GPS sẽ có trách nhiệm cung cấp tần số hay các thông số kỹ thuật về GPS của từng tàu cho Cảng vụ biết để hợp tác trong việc quản lý được tốt hơn.

Theo báo cáo của Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, khoảng 300 tàu có lắp đặt thiết bị GPS thường xuyên hiện thị. Số còn lại khoảng 180 tàu bị mất tín hiệu: do hỏng 70 – 80 tàu, do tàu lên đà sửa chữa khoảng 30 – 40 tàu, số còn lại tàu không hoạt động do không có khách, ngắt nguồn điện nên mất tín hiệu tạm thời.

Ông Nguyễn Văn Khái, Phó Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh nhấn mạnh: Cảng vụ cương quyết không cấp lệnh xuất bến cho các tàu không lắp đặt thiết bị định vị GPS hoặc thiết bị định vị bị hư hỏng, không hoạt động.

Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh đang phối hợp với Thanh tra tỉnh kiểm tra hoạt động của các thiết bị định vị GPS.

Văn Đức (TTXVN)
Cháy nổ tàu du lịch gây ảnh hưởng xấu thương hiệu Vịnh Hạ Long
Cháy nổ tàu du lịch gây ảnh hưởng xấu thương hiệu Vịnh Hạ Long

Đã có nhiều vụ cháy tàu du lịch khác xảy ra rải rác, gây bất an cho du khách và làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu du lịch của di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN