Báo Izvestia vừa cho biết trong cuộc xâm chiếm thị trường xe hơi Nga, ngành công nghiệp chế tạo ô tô Trung Quốc đã thành công trong việc tăng doanh số bán xe. Dự kiến tới cuối năm 2013 doanh số tiêu thụ xe Trung Quốc tại Nga có thể vượt ngưỡng 100.000 chiếc.
Một mẫu xe của Geely, một trong những doanh nghiệp chế tạo ô tô Trung Quốc nổi tiếng tại Nga. |
Tính từ đầu năm nay, doanh số tiêu thụ xe hơi Trung Quốc tại thị trường Nga đã đạt gần 65.000 chiếc, chiếm 3,6% thị phần. Theo các số liệu do Ủy ban chế tạo ô tô trực thuộc Hội doanh nghiệp châu Âu (AEB) công bố mới đây, tổng doanh số bán xe của các công ty Trung Quốc tại thị trường Nga từ đầu năm đến nay đạt 64.800 chiếc, tăng 35% so với thời gian cùng kỳ (từ tháng 1 đến tháng 8) năm 2012 và chiếm 3,6% thị trường xe hơi Nga.
Evgenhi Mezhov, chuyên gia độc lập về công nghiệp xe hơi Trung Quốc nhận xét: “Xe Trung Quốc có giá bán rất hấp dẫn, chúng được đưa vào chương trình cho vay ưu đãi của chính phủ. Điều này giúp họ đạt kết quả tốt. Tuy vậy không thể nói họ đã lấy đi thị phần của các nhà sản xuất khác, chỉ đơn thuần là doanh số của họ tăng trong bối cảnh tiêu thụ chung trên thị trường giảm sút”. Ông Mezhov cũng cho rằng nguyên nhân là do doanh số tiêu thụ xe hơi của các hãng Trung Quốc, như Geely và FAW trong những năm trước khá thấp. Còn với Chery, thương hiệu từ lâu đã hiện diện trên thị trường Nga, mức tăng trưởng là 5%, khá bình thường.
Người đứng đầu cơ quan nghiên cứu Avtostat, ông Andrey Toptun, thì cho rằng ngoài việc doanh số các hãng xe Trung Quốc những năm trước thấp, xe của Trung Quốc còn thành công nhờ thiết kế và mẫu mã. Theo ông Toptun, phần lớn xe Trung Quốc bán tại Nga là các dòng crossover, có khả năng vận hành tốt trong môi trường địa hình đồng thời giá bán cũng rất mềm. Ngoài ra, xe Trung Quốc cũng đã được kiểm nghiệm theo thời gian. Ông Toptun lưu ý số liệu mà các doanh nghiệp Trung Quốc cung cấp cho AEB có thể chưa đầy đủ và doanh số bán xe Trung Quốc thực tế cao hơn.
Một đại diện của công ty UniMotors, nhà phân phối chính thức các mác xe Trung Quốc, cho rằng người mua không phàn nàn về xe hơi Trung Quốc và đã khuyên bạn bè họ, tạo nên hiệu ứng truyền miệng. Và rốt cuộc thị trường Nga cũng lưu ý rằng xe Trung Quốc không thua kém về chất lượng so với các xe giá rẻ khác sản xuất tại Nga.
Giám đốc hàng đầu văn phòng đại diện của một trong các hãng xe Trung Quốc tại Nga nhận định, trong bối cảnh doanh số tiêu thụ xe hơi tại thị trường Nga giảm sút, nhà sản xuất thành công sẽ là những người đưa ra các mẫu mã mới song giữ nguyên giá bán.
Tại Nga có sự hiện diện của gần 10 doanh nghiệp chế tạo ô tô Trung Quốc, nổi tiếng nhất trong số này là Geely, Lifan, Great Wall, Chery và FAW. Các công ty của Nhật Bản không thực sự quan tâm tới thị trường Nga nên nếu năm 2008 doanh số tiêu thụ xe của họ tại thị trường Nga là 80.000 chiếc thì trong năm nay, doanh số của nhà sản xuất Nhật Bản được dự đoán chỉ gần 30.000 chiếc. Kết quả bán hàng của Geely và Lifan trong tháng 8 không chỉ vượt Honda, mà còn vượt các thương hiệu thông dụng khác như Citroen, và đuổi kịp Peugeot cũng như Suzuki.
Andrey Toptun nhận định, tới cuối năm 2013, doanh số bán xe Trung Quốc tại Nga sẽ tăng lên. Trong năm tiếp theo cũng vậy. Xe Trung Quốc sẽ lấy đi thị phần của AvtoVAZ cũng như các thương hiệu xe giá rẻ như Daewoo, Bogdan, ZAZ và nhiều thương hiệu khác.
Duy Trinh
(P/v TTXVN tại Nga)