Sự
tăng trưởng ổn định của thương hiệu Kia, sự bùng nổ của Mazda, sự trở lại của huyền
thoại Peugeot và sự phát triển bền vững của dòng xe thương mại đã giúp Thaco vươn
lên dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam năm 2014, với hơn 42.000 xe.
Thaco là công ty duy nhất
tại Việt Nam sản xuất và lắp ráp đầy đủ 3 dòng xe: Du lịch, xe tải và xe bus
với tỉ lệ nội địa hóa từ 16% - 46%, cung cấp cho thị trường Việt Nam những sản phẩm
ô tô đa dạng, chất lượng và giá cả hợp lý. Với những cố gắng nỗ lực không ngừng
nghỉ, năm 2014, Thaco tiếp tục gặt hái thành công và vươn lên vị trí dẫn đầu thị
trường ô tô Việt Nam với doanh số bán 42.338 xe (20.749 xe du lịch và 21.589 xe
thương mại), chiếm 32% thị phần Hiệp hội các nhà sản xuất ô tôViệt Nam - VAMA. Đây
là mức doanh số cao nhất từ trước tới nay và cũng là con số ấn tượng với một doanh
nghiệp mới tham gia thị trường khoảng hơn 10 năm và bắt đầu thâm nhập thị trường
xe du lịch chỉ 8 năm.
Theo đó, các dòng xe thương mại (xe tải,
xe buýt, xe chuyên dụng) của Thaco vẫn tăng trưởng bền vững, đạt số lượng bán ra
21.589 xe, tăng 41% so với năm 2013.
Dòng xe này cũng đã có sự dịch chuyển đáng kể từ xe tải, ben nặng sang thị trường
xe tải/ben trung và xe đầu kéo. Các dòng xe thương mại bán tốt trong năm vẫn là
xe tải có xuất xứ từ Hàn Quốc như Frontier, Ollin, HD34/65/72… và các sản phẩm xe
bus ghế ngồi và xe giường nằm.
Đối với dòng xe du lịch, trong 3 thương hiệu
chính do Thaco phân phối, sản xuất và lắp ráp là Kia, Mazda và Peugeot, thì thương
hiệu Kia vẫn là cái tên được yêu thích và thành công nhất hiện nay với doanh số
ổn định 11.211 xe, tăng 26% so với năm 2013. Nhờ ngoại thất thời trang, nội thất
hiện đại, tiện nghi và giá bán phù hợp nên các sản phẩm của Kia ngày càng được khách
hàng tin dùng, ưa chuộng. Có thể nói, ngoài các sản phẩm đã trở nên thân quen với
người tiêu dùng Việt Nam nhiều năm qua như Carens, Morning, thì sự góp mặt của các
sản phẩm mới như New Sorento, K3, Rondo cũng đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng
của Kia. Đây là những sản phẩm “Công nghệ mới -Đẳng cấp mới” được Kia định vị là
những dòng sản phẩm chiến lược hiện nay.
Thương hiệu Mazda có sự bứt phá ngoạn mục
với doanh số đạt 9.438 xe, tăng hơn 100% so với năm ngoái (4.096 xe). Các mẫu xe
đóng góp vào sự thành công của thương hiệu này là Mazda 6, CX-5, BT-50 và Mazda
3 mới… Những sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích nhờ thiết kế cá tính, sang
trọng, độc đáo, khả năng vận hành ổn định, độ an toàn cao và tiết kiệm nhiên liệu
tối ưu. Mazda cũng định vị những dòng sản phẩm mang ngôn ngữ thiết kế Kodo-Linh
hồn của sự chuyển động và công nghệ SkyActiv- Cho khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết
kiệm nhiên liệu là những dòng sản phẩm chiến lược trong kế hoạch kinh doanh của
mình.
Huyền thoại Peugeot- Thương hiệu đến từ châu
Âu mặc dù mới trở lại thị trường Việt Nam nhưng đã tạo được nhận diện thương hiệu
tốt với 100 xe được bán ra. Bên cạnh đó, hệ thống gồm 7 showroom cùng trang thiết
bị tiện nghi, động cơ vượt trội, hứa hẹn sẽ được đón nhận một cách tích cực trong
thời gian tới.
Với doanh số dẫn đầu thị trường ô tô trong
năm 2014, Thaco đã khẳng định vị trí của mình bằng việc xây dựng kế hoạch kinh doanh
sát thực và nguồn nội lực dồi dào, bền vững: Một khu phức hợp sản xuất và lắp ráp
ô tô rộng lớn cùng hệ thống phân phối gồm 136 showroom, đại lý trải dài trên khắp
cả nước… Với nền tảng đó, năm 2015, Thaco đặt mục tiêu bán ra 51.500 xe, gồm
26.800 xe du lịchvà 24.700 xe thương mại,
tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu trong những năm kế tiếp.
H.L