CATL là nhà cung cấp chính pin lithium iron phosphate (LFP) cho nhà máy Thượng Hải của Tesla, cơ sở sản xuất lớn nhất của hãng xe điện Mỹ. Tesla còn xuất khẩu những chiếc xe sử dụng pin CATL sang các thị trường khác như châu Âu và Canada.
Các nhà lập pháp Mỹ đã lên tiếng chỉ trích một số dự án lưu trữ pin của CATL ở Mỹ, cho rằng chúng tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh. Theo ước tính của Citi, thị trường Mỹ chiếm 4% và 35% doanh số pin xe điện (EV) và hệ thống lưu trữ điện (ESS) của CATL vào năm 2023.
Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 6/1 đã chính thức đưa CATL và các công ty Trung Quốc khác, bao gồm cả “gã khổng lồ” công nghệ Tencent Holdings, vào danh sách những công ty liên quan đến lĩnh vực quốc phòng của Trung Quốc. Mặc dù việc này không gây ra bất kỳ hạn chế nào đối với hoạt động kinh doanh của CATL, nhưng nó có thể gây tổn hại đến uy tín của các công ty bị ảnh hưởng.
Hiện tại, Tesla và CATL đang thảo luận về một thỏa thuận cấp phép công nghệ của CATL để sản xuất pin ở Nevada, dự kiến bắt đầu vào năm 2025. CATL cũng sẽ cung cấp pin cho nhà máy Thượng Hải của Tesla để sản xuất Megapack, sản phẩm lưu trữ năng lượng của hãng. Hai bên cũng đang đàm phán về việc làm thế nào để CATL có thể tăng nguồn cung khi mảng kinh doanh Megapack phát triển.
Tesla và Elon Musk chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào về các thông tin trên.
Theo nhà phân tích Seth Goldstein của Morningstar, không có tác động nào trong ngắn hạn đối với Tesla, nhưng việc "có khả năng bị loại khỏi các hợp đồng quân sự có thể khiến mọi người cân nhắc hợp tác với CATL".
Trước đó, vào tháng 2/2024, dưới áp lực của các nhà lập pháp, công ty tiện ích Duke Energy thông báo sẽ ngừng sử dụng pin lưu trữ năng lượng do CATL sản xuất tại một trong những căn cứ Thủy quân lục chiến lớn nhất nước Mỹ và sẽ loại bỏ dần các sản phẩm của CATL trong những dự án dân sự của mình.
Tuy nhiên, Goldstein dự đoán Tesla sẽ tiếp tục hợp tác với CATL vì tầm quan trọng của mối quan hệ của công ty này với Chính phủ Trung Quốc.
Việc CATL bị đưa vào danh sách CMC của Mỹ cũng là một thông tin không tích cực đối với công ty trong bối cảnh họ đang theo đuổi mở rộng quốc tế và tìm kiếm nhiều thỏa thuận hơn ở Mỹ. Ngày 7/1, CATL đã gọi quyết định này là một sai lầm, khẳng định "không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào liên quan đến lĩnh vực quốc phòng".
Thỏa thuận giữa CATL và Tesla được xây dựng theo mô hình hợp tác hiện có giữa CATL và Ford Motor, theo đó Ford có kế hoạch bắt đầu sản xuất pin lithium-iron chi phí thấp vào năm 2026 bằng công nghệ được cấp phép từ CATL tại một nhà máy ở Michigan.
Tháng 11/2024, Chủ tịch CATL, ông Robin Zeng cho biết công ty sẽ xem xét xây dựng một nhà máy ở Mỹ nếu ông Trump mở cửa cho đầu tư của Trung Quốc vào chuỗi cung ứng xe điện.