Một xưởng lắp ráp xe Ford Focus tại Wayne, bang Michigan, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN |
Đây là một bước đi táo bạo, vì chỉ có 255 chiếc xe động cơ diesel được ra bán tại thị trường Mỹ trong tháng 1/2017 so với mức 5.000 - 10.000 chiếc/tháng của hầu hết năm 2015 trước khi vụ bê bối của VW bùng nổ.
Tính cả năm 2016, GM chỉ bán được 1.400 chiếc Chevrolet Colorado và GMC Canyon loại bán tải với động cơ diesel cỡ nhỏ. Con số này chỉ chiếm dưới 1% tổng số xe tải GM ra bán ở phân khúc này.
Nhưng ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô đang có xu hướng chuyển sang sử dụng động cơ điện và động cơ lai hybrid nhằm đáp ứng được tiêu chuẩn hiệu suất sử dụng nhiên liệu của chính phủ và nhu cầu dùng xe thân thiện với môi trường của người dân, động cơ diesel vẫn là một lựa chọn.
So với động cơ chạy bằng xăng, động cơ diesel vẫn có tổng quãng đường đi được cao hơn, từ đó đẩy mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình của phương tiện lên – một điều rất quan trọng để đáp ứng được những quy định hiệu quả của Chính phủ Mỹ.
Ford đang lên kế hoạch ra mắt một phiên bản động cơ diesel của dòng xe tải F-150 nổi tiếng của mình, trong khi GM cũng đang phát triển hai mẫu xe thể thao đa dụng sử dụng động cơ diesel.