Để vượt qua sóng gió trong thời điểm khủng hoảng hiện nay, hãng chế tạo ô tô Pháp này cần có sự hỗ trợ của Chính phủ cũng như phải có kế hoạch tái cấu trúc sâu rộng.
Renault được thành lập vào năm 1899 dưới tên gọi Societe Renault Freres bởi ba anh em Louis, Marcel và Fernand nhà Renault. Ông Louis đảm nhận thiết kế và xây dựng sản phẩm, trong khi những người anh em còn lại phụ trách công việc kinh doanh.
Renault bắt đầu sản xuất động cơ riêng của mình vào năm 1903. Đến năm 1905, hãng nhận được đơn hàng ô tô lớn đầu tiên khi công ty Societe des Automobiles de Place đặt mua xe Renault AG1 để thành lập đội xe taxi. Hai năm sau đó, Renault trở thành hãng chế tạo ô tô taxi hàng đầu tại Pháp. Không lâu sau, Renault được đổi tên thành Renault Automobile Company.
Trong những năm xảy ra Thế chiến I (1914-1918), Renault lấn sân sang lĩnh vực chế tạo phương tiện quân sự phục vụ quân đội Pháp. Những dòng sản phẩm nổi bật phải kể đến xe tải, máy bay, đạn dược, xe tăng F-17. Chiến tranh kết thúc, ông Louis Renault được các quốc gia đồng minh vinh danh và trao tặng huân chương “Bắc đẩu bội tinh”.
Những năm 1951-1960, mẫu xe Renault Dauphine được tung ra thị trường, giúp Renault mở rộng thị trường tại châu Phi và Bắc Mỹ, nơi mẫu xe này trở thành một trong những ô tô bán chạy nhất. Các mẫu xe mới lần lượt được cho ra đời giúp nâng vị thế của Renault. Các kế hoạch bán cổ phiếu của Renault cho giới đầu tư được thông báo vào năm 1994 và đến năm 1996, hãng được tư nhân hóa hoàn toàn. Năm 2015, Renault giành chiến thắng giải Ô tô châu Âu của năm.
Một dấu mốc không thể không nhắc đến đó là việc Renault tham gia một liên minh được coi là mẫu mực trong ngành ô tô. Renault và hãng xe Nissan Motors (Nhật Bản) bắt đầu thiết lập quan hệ từ năm 1999 và vào tháng 10/2016 chi tới 2,2 tỷ USD để mua lại 34% cổ phần của hãng Mitsubishi Motors (Nhật Bản).
Liên minh này được dẫn dắt bởi một doanh nhân người Pháp gốc Lebanon là ông Carlos Ghosn. Năm 2018, dưới sự điều hành của ông Ghosn, tổng doanh thu của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đạt hơn 243 tỷ USD. Ông từng được xem là nhân vật quyền lực nhất nhì trong ngành ô tô Nhật Bản khi từng giữ vai trò quan trọng giúp Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước cũng như hỗ trợ hãng chế tạo ô tô Mitsubishi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng này bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu.
Thế nhưng từ một “người hùng”, ông Ghosn đã trở thành một kẻ phạm tội sau khi Tòa án quận Tokyo của Nhật Bản cáo buộc ông vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của Nhật Bản, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập cá nhân và ông bị bắt giữ vào ngày 19/11/2018.
Sau “cú ngã ngựa” bất ngờ của ông Ghosn, liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đã trải qua một thời kỳ đầy khó khăn và hoạt động kinh doanh chững lại ở các thị trường chủ chốt. Năm 2019, Renault ghi nhận năm thua lỗ đầu tiên trong 10 năm qua và gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19. Xếp hạng tín nhiệm của hãng cũng bị Standard & Poor’s hạ xuống mức “vô giá trị”.
Với 15% cổ phần thuộc sở hữu của Chính phủ Pháp, Renault đang tiến hành đàm phán gói cứu trợ 4-5 tỷ euro với Chính phủ để giảm thiểu tác động từ sự sụt giảm doanh số bán và hoạt động sản xuất, đồng thời hủy kế hoạch chi trả cổ tức cho năm 2019 để nỗ lực vượt qua khủng hoảng COVID-19. Renault cũng bày tỏ không muốn bị quốc hữu hóa.
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire mới đây cảnh báo hãng ô tô danh tiếng này có thể biến mất khỏi thị trường nếu không sớm nhận được hỗ trợ từ Chính phủ. Theo Bộ trưởng Le Maire, tương lai của Renault đang bị đe dọa và hãng có thể không sống sót nổi.
Renault đang chuẩn bị giảm mạnh danh mục sản phẩm, ngừng kinh doanh các mẫu xe nổi tiếng nhưng có doanh số kém như minivan Espace, như một phần trong kế hoạch cắt giảm chi phí sắp tới. Renault dự định sớm công bố chi tiết kế hoạch cắt giảm chi phí 2 tỷ euro (2,16 tỷ USD) trong 3 năm tới. Doanh thu của Renault trong quý I/2020 giảm 19,2% xuống còn 10,3 tỷ euro (10,97 tỷ USD).