'Một chạm' - hệ sinh thái số tiện ích cho người sử dụng điện 

Mùa hè, thông thường các gia đình ở Thủ đô đều sử dụng nhiều thiết bị làm mát, dẫn tới hóa đơn tiền điện tăng cao. Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) đã áp dụng công nghệ "một chạm" để người dân Thủ đô biết được sản lượng điện từng ngày, từ đó điều chỉnh nhu cầu sử dụng để không bị "sốc" mỗi khi nhận hóa đơn tiền điện.

Chú thích ảnh
Hướng dẫn sử dụng hệ sinh thái số chăm sóc khách hàng.

"Một chạm" để kiểm soát ví tiền

Năm nay, người dân Thủ đô phải đối mặt với những đợt nắng nóng kéo dài hơn so với những năm trước. Thời tiết nắng nóng trùng với dịp học sinh nghỉ học và cũng là thời điểm bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 - người dân được khuyến cáo không nên ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, dẫn tới nhu cầu sử dụng điện tại mỗi gia đình đều tăng cao.

Chị Hoàng Thị Cúc, quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ, từ khi dịch bùng phát trở lại, gia đình hầu như chỉ sinh hoạt trong nhà. Những ngày thời tiết oi nóng tới xấp xỉ 40 độ C, gia đình chị sử dụng máy điều hòa gần như cả ngày để làm dịu mát không khí nên tiền điện tháng này chắc chắn tăng. Nếu ngành điện có biện pháp giúp kiểm soát được hóa đơn tiền điện thì người dân đỡ bị “choáng” hơn khi nhận được thông báo về số tiền phải nộp hàng tháng.

Đây cũng là mong muốn của nhiều khách hàng sử dụng điện tại Hà Nội những tháng gần đây. Cuối tháng 5 vừa qua, EVNHANOI đã ra mắt ứng dụng hệ sinh thái số, ứng dụng trên thiết bị di động nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô.

Theo ông Lê Ánh Dương, Phó Tổng Giám đốc EVNHANOI, với phương châm dễ tiếp nhận, dễ tham gia, dễ giám sát trên cơ sở nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện, EVNHANOI cho ra mắt ứng dụng trên. Người sử dụng điện ở Hà Nội chỉ cần có điện thoại thông minh kết nối mạng và tải app EVNHANOI trên kho dữ liệu App Store (đối với hệ điều hành iOS) và Google Play (đối với hệ điều hành Android) là có thể tải và sử dụng ứng dụng EVNHANOI.

Phân tích những tiện ích từ App công nghệ "một chạm" đem lại cho người sử dụng, ông Lê Ánh Dương cho biết, khách hàng có thể tra cứu mọi thông tin về điện, từ lịch ghi chỉ số công tơ, lịch tạm ngừng cấp điện. Ngoài ra, người sử dụng có thể "sai khiến" App thực hiện các yêu cầu và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ điện ngay trên ứng dụng như: dịch vụ cấp điện mới, dịch vụ hợp đồng mua bán điện (ký kết, thay đổi, bổ sung thông tin,...), dịch vụ về thiết bị đo đếm (kiểm tra, kiểm định)…

"Qua ứng dụng, mức sử dụng điện sẽ không chỉ đến tay người dùng vào cuối tháng mà có thể cập nhật hàng ngày trên chính điện thoại của họ, từ đó mỗi gia đình điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện sao cho phù hợp với điều kiện của mình. Đó là tính năng được nhiều người yêu thích trên ứng dụng EVNHANOI" - ông Dương chia sẻ. Nếu có thắc mắc trong quá trình sử dụng App EVNHANOI, người dân Thủ đô liên hệ qua tổng đài 19001288 (phục vụ 24/7) để được hỗ trợ, tư vấn và giải đáp.

Công khai, minh bạch trong mua bán điện

Với những người thường phải đi làm ăn xa nhà như anh Nguyễn Hoàng Hải, quận Ba Đình (Hà Nội), nhưng vẫn muốn quản lý sát sao sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày thì App EVNHANOI như một "bảo bối" để kiểm soát ví tiền của gia đình. Với tính năng thống kê mức điện năng sử dụng hàng ngày, anh có thể theo dõi và hướng dẫn các thành viên tiết kiệm điện khi thấy chỉ số lên quá cao hoặc so sánh với cùng kỳ để ước tính hóa đơn.

Theo anh Hải, thông qua hai tính năng "Ước tính điện năng tiêu thụ của thiết bị" và "Công cụ tính hóa đơn", người dùng còn có thể ước tính được hàng tháng gia đình sẽ dùng hết khoảng bao nhiêu số điện, phải trả hóa đơn bao nhiêu.

"Thao tác trên ứng dụng đơn giản, chỉ cần nhập đầy đủ thông tin về số lượng, chủng loại, tần suất sử dụng các thiết bị điện trong gia đình đang sử dụng. Ứng dụng sẽ có phân loại các thiết bị điện cơ bản, thiết bị có công suất lớn sau đó tính toán tổng điện năng tiêu thụ trong 1 tháng để ước tính, đối chiếu" - anh Hải nhận xét.

Còn với các hình thức sử dụng điện như sinh hoạt, sản xuất, cơ quan…, anh Hải chia sẻ, cần nhập thông số điện năng tiêu thụ, số hộ dùng điện, công cụ sẽ tự động tính toán và đưa ra con số chính xác từng biểu giá, gồm cả tiền thuế. Đây cũng là một kênh để người dùng tham khảo nhằm kiểm tra độ chính xác của hóa đơn tiền điện.

Từ ngày sử dụng tính năng thống kê mức điện tiêu thụ và tính hóa đơn, gia đình chị Nguyễn Cẩm Tú, quận Hà Đông không còn bất ngờ khi trả tiền điện cuối tháng. Trước đây, vào thời điểm nắng nóng tăng cao, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát cũng nhiều hơn, mỗi lần thanh toán hóa đơn chị đều băn khoăn việc các chỉ số tăng cao. Nhưng nhờ theo dõi qua ứng dụng, những hoài nghi của chị về chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện hàng tháng đều được làm sáng tỏ.

"Trước đây, tôi nghĩ hóa đơn tính không đúng nhưng bây giờ có thể theo dõi chi tiết chỉ số hàng ngày để hiểu thêm về quy trình và thấy mọi thứ minh bạch, rõ ràng. Đặc biệt, mọi thành viên trong gia đình đều có thể hiểu về cách tính toán, từ đó cùng nhau cắt giảm thiết bị điện không cần thiết - chị Tú giãi bày về lợi ích của App EVNHANOI đem lại.

Theo ông Nguyễn Danh Duyên, Tổng Giám đốc EVNHANOI, "một chạm" có thể được coi như cuộc "cách mạng" công nghệ ngành điện mang đến phục vụ khách hàng với mục tiêu tiện ích, minh bạch, tăng niềm tin của người sử dụng.

Ưu việt ở ứng dụng EVNHANOI còn giúp người dùng có thể thể đặt ngưỡng cảnh báo sử dụng điện cho gia đình mình. Chỉ cần chọn "Ngưỡng sản lượng cảnh báo (kWh)" hoặc  "Tỷ lệ sản lượng điện tăng so với tháng trước" là khách hàng có thể đặt số (kWh) hoặc tỷ lệ (%) mong muốn được cảnh báo từ đó sẽ lên kế hoạch sử dụng điện tối ưu và tiết kiệm hơn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trực tiếp trải nghiệm hệ sinh thái số của EVNHANOI đánh giá, hệ sinh thái trên mang tính trực quan, công khai minh bạch, giúp người sử dụng điện Thủ đô dễ sử dụng, dễ hiểu, tiện lợi. Mặt khác, hệ sinh thái cũng giúp cho ngành điện dễ dàng tiếp cận những thông tin phản ánh từ phía khách hàng về cung cách phục vụ qua phần tương tác trên hệ sinh thái, từ đó điều chỉnh thái độ phục vụ cũng như kịp thời xử lý những sự cố lưới điện.

Trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp thì ứng dụng App EVNHANOI trên thiết bị di động như một "cứu cánh" cho người dân cũng như ngành điện. Ứng dụng đã giải quyết cơ bản việc đi lại, giao tiếp trực tiếp của ngành điện với người sử dụng, góp phần đáng kể ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Thủ đô.

Bài và ảnh: Mạnh Khánh (TTXVN)
EVNHANOI triển khai thí điểm thực hiện đơn giá ‘trọn gói dịch vụ’
EVNHANOI triển khai thí điểm thực hiện đơn giá ‘trọn gói dịch vụ’

Từ ngày 15/7/2021 đến ngày 15/10/2021, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) triển khai thí điểm thực hiện đơn giá “trọn gói dịch vụ” cấp điện đối với khách hàng đăng ký mua điện qua công tơ 1 pha.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN