Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục tồn tại trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo đó, để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC (chủ đầu tư dự án) kiểm tra các nội dung tồn tại như: hàng rào bảo vệ, hư hỏng mặt đường, công trình, hệ thống an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, VEC cần chỉ đạo Ban quản lý dự án, đơn vị quản lý bảo trì đường cao tốc, nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, nghĩa vụ của mình theo quy định; khẩn trương sửa chữa khắc phục triệt để các tồn tại nêu trên, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, ổn định, bền vững công trình lâu dài và đảm bải an toàn giao thông.
Đối với các vị trí hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên đường bộ đang khai thác, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sửa chữa, khắc phục ngay để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. VEC có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, hoàn tất các thủ tục theo quy định và tiến hành sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu VEC phối hợp chặt chẽ với địa phương tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương hoàn thiện mái taluy, nút giao thông, đường gom dân sinh, hàng rào đúng theo thiết kế được phê duyệt.
Đối với hệ thống ITS (giao thông thông minh) và các trạm dừng nghỉ trên tuyến, VEC cần khẩn trương xây dựng phương án đầu tư, dự trù kinh phí, nguồn vốn báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
Ngoài ra, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải cũng nêu rõ: “Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VEC chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do các tồn tại như: hàng rào bảo vệ, hư hỏng mặt đường, công trình, hệ thống an toàn giao thông... không được sửa chữa, khắc phục kịp thời gây ra”.
Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, đánh giá chỉ đạo VEC hoàn thành các thủ tục và triển khai theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Tổng cục tăng cường kiểm tra, giám sát việc sửa chữa khắc phục các tồn tại, hư hỏng mặt đường, các công trình và hệ thống an toàn giao thông trên tuyến, xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 130km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 1,640 tỷ USD (khoảng 34.000 tỷ đồng). Dự án gồm 2 hợp phần: Hợp phần do JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ (Km0+000 - Km65+000) và hợp phần WB (Ngân hàng Thế giới) tài trợ (Km65+000 - Km131+500).
Trong đó, đoạn tuyến thuộc hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000) được đưa vào khai thác và thu phí từ ngày 2/8/2017. Còn lại đoạn từ Km65+000 - Km131+500 sử dụng vốn vay của WB được thông xe đầu tháng 9/2018.