Trong giá trị thương mại nói trên, xuất khẩu của Việt Nam chiếm trên 985 triệu USD, tập trung vào 4 nhóm mặt hàng chính là giầy dép các loại, hải sản đông lạnh (cá tra), cà phê và sản phẩm dệt may, trong đó nhóm hàng giầy dép đạt tỷ lệ cao nhất, chiếm 31% trên tổng kim ngạch xuất khẩu.
Hải sản đông lạnh là một trong 4 nhóm mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Mexico. Trong ảnh: Chế biến sản phẩm xuất khẩu tại công ty cổ phần thủy sản Bình An (Cần Thơ). Ảnh: Duy Khương - TTXVN |
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu từ nền kinh tế thứ 2 Mỹ Latinh đạt trên 71,4 triệu USD, tăng gần 33% so với cùng kỳ năm trước với các mặt hàng chủ yếu là máy móc và thiết bị, máy vi tính, sắt thép và thức ăn gia súc.
Theo đánh giá của Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt, thời gian qua, Việt Nam xuất khẩu sang Mexico 100% hàng tiêu dùng, trong khi đó nhập khẩu từ Mexico chủ yếu là nhóm hàng nguyên vật liệu sản xuất 60%. Mặt hàng xuất nhập khẩu của hai nước không cạnh tranh với nhau, Việt Nam nhập khẩu từ Mexico tập trung vào các mặt hàng nguyên liệu phục vụ sản xuất.
Ông Hoàng Tuấn Việt cho biết, xuất khẩu trong năm 2012 của Việt Nam sang thị trường 117 triệu dân này có thể vượt ngưỡng một tỷ USD (CIF cảng Mexico) và tổng kim ngạch buôn bán hai chiều sẽ cán mốc 1,2 tỷ USD, trong đó cán cân trao đổi tiếp tục nghiêng về phía nước ta.
Hiện nay Việt Nam và Mexico cùng tham gia đàm phán hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP - gồm Australia, Brunei, Chile, Hoa Kỳ, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam, Mexico và Canada.
Nếu Hiệp định này được ký kết, song song với cơ hội mở rộng thị trường, nước ta sẽ bị cạnh tranh trên một số mặt hàng hiện là thế mạnh của Mexico gồm hàng dệt may, thịt lợn, thịt bò, thịt gà và trái cây.
Việt Hòa (P/v TTXVN tại Mexico)