Theo đó, nội dung văn bản của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ: Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long, đến nay công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh Bình Thuận chưa hoàn thành.
Cụ thể, dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết còn 14 vị trí đường điện cao thế; trong đó, vị trí tại Km138+850 ảnh hưởng an toàn thi công.
Dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây còn 5 vị trí đường điện. Trong đó, có 1 vị trí đường điện cao thế tại Km30 nằm trong mặt bằng xây dựng đường cao tốc và 1 trụ điện hạ thế nằm trong mặt bằng xây dựng mở rộng tuyến nối Quốc lộ 1 làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công, cũng như đảm bảo an toàn khi đưa vào khai thác.
Để đảm bảo thi công hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận quan tâm, chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương khẩn trương thực hiện di dời công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến công tác thi công hoàn thành trước ngày 20/10/2022 và các công trình còn lại hoàn thành trước 30/10/2022.
Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng chiều dài 100,8 km đi qua 4 huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam của tỉnh Bình Thuận.
Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài 99 km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận dài 47,67 km.
Tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng thi công tại dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt khoảng 50,65% tổng giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 2,18% so với kế hoạch. Sản lượng thi công dự án Phan Thiết - Dầu Giây đạt 56,32% tổng giá trị các hợp đồng, chậm 0,69% so với kế hoạch.