Các vụ nổ tại thành phố cảng Thiên Tân vừa qua có thể “hãm phanh” thị trường ô tô nội địa Trung Quốc, khi hoạt động nhập khẩu ô tô và linh kiện qua một trong những khu cảng lớn hàng đầu thế giới này bị gián đoạn.
Nước ngập tại khu vực xảy ra vụ nổ ở Thiên Tân, sau những trận mưa lớn ngày 18/8. Ảnh: THX/TTXVN |
Trong năm 2014, Thiên Tân tiếp nhận khoảng 40% xe ô tô nhập khẩu vào Trung Quốc. Đêm 12/8, hai vụ nổ xảy tại kho hàng chứa hóa chất nguy hiểm thuộc một khu công nghiệp ở Thiên Tân. Các đám cháy bùng phát sau đó đã lan rộng và gây ra nhiều vụ nổ nhỏ khác.
Tính đến thời điểm hiện tại, vụ nổ đã khiến 114 người thiệt mạng, 648 người bị thương và 69 người mất tích. Các vụ nổ đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của các hãng chế tạo ô tô. Các đại lý và hãng sản xuất ô tô đều dự báo lượng xe và linh kiện nhập khẩu sẽ giảm sút.
Số xe nhập khẩu bị hư hại do vụ nổ ước lên tới khoảng 10.000 chiếc, trong đó có 2.700 xe Volkswagen AG. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt nguồn cung “xế hộp” tại Trung Quốc dự kiến sẽ không xảy ra ngay lập tức, khi các kho hàng vẫn khá đầy, do nhu cầu sụt giảm.
Theo Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA), trong nửa đầu năm nay, sức tiêu thụ xe nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc giảm khá mạnh, xuống 523.000 chiếc. CADA cho biết trong tháng Bảy, các đại lý dự báo nguồn cung hàng vẫn đủ đáp ứng trong hai tháng nữa.
Các đại lý xe vẫn có thể sử dụng các cảng khác như Quảng Châu, Thượng Hải, hay Đại Liên để phục vụ hoạt động nhập khẩu.