Vụ 5 container nông sản bị nghi lừa đảo tại Dubai: Khuyến cáo chú trọng khâu thanh toán

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), kiêm nhiệm Cata cho biết, ngay sau khi nhận được yêu cầu của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam và Hiệp hội Điều Việt Nam đề nghị hỗ trợ lấy lại tiền của 4 container (tiêu, điều và quế) đã bị lấy mất và container hoa hồi hiện đang bị tạm giữ tại cảng Jebel Ali của UAE, Thương vụ Việt Nam tại UAE đã tiến hành ngay hoạt động cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam.

Theo đó, Thương vụ đã báo cáo Đại sứ về vụ việc và trình Đại sứ ký công hàm số 159/17/7/DSQ (3 container tiêu, điều và quế) và công hàm số 163/20/7/DSQ (1 container tiêu đã bị lấy mất và 1 container hồi đến cảng Jebel Ali vào ngày 26/7/2023) gửi Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế, Ngân hàng Trung ương UAE, Cảnh sát Dubai, Hải quan Dubai, Ngân hàng Ajman Bank PJSC, Cảng Jebel Ali và Hãng tàu Evergreen Shipping Agency Co., Ltd đề yêu cầu hỗ trợ xử lý vụ việc.

Ngay sau đó, Thương vụ đã làm việc trực tiếp với Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Ajman Bank PJSC, Chi nhánh tại đường Sheikh Zayed, Dubai (Chi nhánh thực hiện giao dịch với 4 ngân hàng Việt Nam) vào ngày 18/7 và Đại diện của Ngân hàng Ajman Bank PJSC vào các ngày 20 và 27/7 đề nghị Ngân hàng Ajman bank thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền cho các ngân hàng Việt Nam theo hình thức thanh toán nhờ thu trả tiền trao chứng từ DP (Documents against Payment).

Ngoài ra, Thương vụ cũng đã làm việc với Cảnh sát Dubai vào các ngày 18 và 21/7/2023 để nộp hồ sơ, trình báo vụ việc và đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc. Đồng thời, nhanh chóng trao đổi với Cảng vụ Jebel Ali ngày 20/7 và hãng tàu Evergreen vào ngày 21/7/2023 đề nghị hỗ trợ giữa lại container hoa hồi để trao trả lại cho người bán. 

Ngày 24 và 31/7/2023, Thương vụ làm việc với Hải quan Dubai đề nghị hỗ trợ giữa lại container hồi và trả lại cho người bán. Ngày 02/8/2023, Thương vụ tháp tùng Đại sứ làm việc với Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế - Thương mại, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế (MOFAIC) UAE.

Đáng lưu ý, trong thời gian này, Thương vụ cũng thường xuyên báo cáo cập nhật tình hình hỗ trợ 4 doanh nghiệp Việt Nam qua Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương). Cùng đó, Thương vụ đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan trong và ngoài nước tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng của UAE để hỗ trợ 4 doanh nghiệp Việt Nam trong vụ việc này.

Để đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường UAE, đại diện Thương vụ Việt Nam tại UAE, kiêm nhiệm Cata khuyến nghị: doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thận trọng và đàm phán kỹ điều khoản thanh toán; tìm hiểu và xác minh doanh nghiệp trước khi ký kết hợp đồng.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại UAE, kiêm nhiệm Cata cũng lưu ý doanh nghiệp cần hạn chế sử dụng phương thức thanh toán chuyển tiền bằng điện T/T (Telegraphic Transfer) trả sau hay cầm cố séc (séc không có giá trị vì trong tài khoản không có tiền). 

Đây là các hình thức thanh toán rất rủi ro bởi người mua nhận hàng rồi không thanh toán tiền hoặc người mua không nhận hàng sẽ phát sinh chi phí kéo hàng về. Ngoài ra, nếu là mặt hàng tươi sống, doanh nghiệp sẽ phải chịu thêm nhiều chi phí nữa.

Uyên Hương (TTXVN)
Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc thời vụ
Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc thời vụ

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), thời gian vừa qua, có một số tổ chức, cá nhân đã quảng cáo, ký hợp đồng, thu tiền không đúng quy định, hứa hẹn đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN