Gian hàng Việt Nam trong Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống ANUGA tại Sao Paulo, Brazil. Ảnh: TTXVN phát
Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu khai mạc Hội thảo do Thương vụ Việt Nam tại Brazil tổ chức, Đại sứ Việt Nam Bùi Văn Nghị khẳng định kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1989 tới nay, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực, đánh dấu bằng việc nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược vào ngày 17/11/2024. Brazil là nước đầu tiên Việt Nam thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược tại khu vực Nam Mỹ và Việt Nam cũng là nước Đối tác chiến lược đầu tiên của Brazil tại Đông Nam Á.
Đại sứ Bùi Văn Nghị cho biết, trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam cuối tháng 3 vừa qua của Tổng thống Lula da Silva theo lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường, hai bên đã ra tuyên bố về Chương trình hành động nội hàm Đối tác chiến lược giai đoạn 2025 - 2030 với nhiều lĩnh vực quan trọng. Do đó, Hội thảo là sự kiện quan trọng nhằm xúc tiến, thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Trong khuôn khổ Hội thảo, các doanh nghiệp Brazil và doanh nghiệp Việt Nam đã thảo luận về cơ hội, thách thức và các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa hai nước.
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Brazil (Latam), Victor Key, nhấn mạnh Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Brazil ở khu vực châu Á, nên các doanh nghiệp Brazil mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư với Việt Nam, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ USD trong 2 năm tới.
Theo Giám đốc thương mại của công ty GreenLife Solution, Bruno Romano, Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các mặt hàng xuất khẩu của Brazil như thịt bò, thịt gia cầm và ngũ cốc, đồng thời là nguồn cung cấp nguyên liệu cho một số ngành sản xuất của Brazil như hoa quả đông lạnh, hạt nhựa, nguyên liệu sắt, thép và nhôm. Theo kế hoạch, công ty GreenLife Solution sẽ tham gia Đoàn doanh nghiệp Brazil tham dự Triển lãm International Sourcing Expo 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 9 tới để tìm kiếm cơ hội giao thương trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam.
Tại Hội thảo, đại diện tập đoàn Vifon Việt Nam và công ty Tân Nhất Hương đã nhấn mạnh chiến lược tìm kiếm cơ hội mới ở thị trường Nam Mỹ, đặc biệt tại Brazil, nơi có sức tiêu dùng cao và còn nhiều dư địa để phát triển.
Bà Phạm Hồng Trang, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil, khẳng định hai nước có nhiều điểm tương đồng và có thể bổ trợ cho nhau trong hợp tác kinh tế. Brazil là nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh, có thế mạnh trong các ngành nông nghiệp, năng lượng và công nghiệp chế tạo. Trong bối cảnh hiện nay, việc tìm kiếm các thị trường thay thế cho sản phẩm xuất khẩu Việt Nam trở thành mục tiêu quan trọng và Brazil chính là một trong những thị trường mà doanh nghiệp Việt Nam có thể mở rộng trong tương lai.
Đông đảo khách hàng quan tâm tới sản phẩm Việt Nam tại Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống ANUGA tại Sao Paulo, Brazil. Ảnh: TTXVN phát
Tại Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống ANUGA lần thứ 6 diễn ra từ ngày 8 - 10/4, các sản phẩm đặc trưng trong ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam như phở khô, mỳ gói, thực phẩm đóng hộp, socola bọc hạt hay hoa quả sấy, trà, cà phê, ngũ cốc dinh dưỡng đã được trưng bày tại gian hàng.
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm đã kết nối giao thương trực tiếp với các hệ thống siêu thị và phân phối của Brazil, mở ra cơ hội mới đưa sản phẩm Việt Nam vào thị trường có dân số hơn 230 triệu người. Brazil là hiện nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh với doanh thu ngành bán lẻ thực phẩm lớn nhất khu vực và lớn thứ 5 thế giới.
Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống ANUGA quy tụ hơn 500 công ty từ 23 quốc gia tại 4 châu lục, thu hút hơn 16.000 lượt khách thăm quan và kết nối từ 33 nước.