Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tận dụng quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam - Argentina nhằm gia tăng kim ngạch giao thương hiện đang ở mức hơn 3 tỷ USD/năm giữa hai nước, đồng thời mở rộng thị trường sang khối các nước Mỹ Latinh, phát triển mặt hàng xuất khẩu mới, từng bước tiến tới xuất khẩu sản phẩm với thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam.
Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức tại Hội đồng Đầu tư Liên bang Argentina với sự tham gia của đông đảo các đối tác nước sở tại, Trưởng đoàn Việt Nam Bùi Thị Thanh An - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, bày tỏ mong muốn cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước lần này sẽ giúp cho hai bên tìm hiểu thêm về những ngành nghề thế mạnh của nhau, tìm kiếm sự bổ trợ cần thiết cho từng thị trường, mở ra cơ hội ký kết các hợp đồng xuất nhập khẩu với các đối tác sở tại.
Bà Bùi Thị Thanh An cho rằng Argentina là một nền kinh tế tương đối phát triển và lớn thứ 3 ở Mỹ Latinh, song chỉ xếp thứ 49 trong các thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Trong tổng số hơn 3 tỷ USD kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước, Argentina luôn là nước xuất siêu với chênh lệch khá lớn.
Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam hy vọng sẽ thúc đẩy mối liên kết chặt chẽ hơn nữa với các đối tác Argentina, từng bước đưa được các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam tiếp cận với thị trường Argentina, nâng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường tiềm năng Nam Mỹ này.
Chia sẻ tại diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Argentina Đặng Xuân Dũng đánh giá, Argentina là một thị trường khó đối với hàng hóa nước ngoài nói chung và các sản phẩm của Việt Nam nói riêng, song với nỗ lực của cả hai bên thì mục tiêu cải thiện cán cân thương mại, đa dạng hóa và tăng thêm các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Argentina là hoàn toàn có thể.
Tại cuộc tiếp xúc trong khuôn khổ diễn đàn, 15 doanh nghiệp từ các tỉnh thành, địa phương của Việt Nam đã tập trung giới thiệu các sản phẩm trong các nhóm ngành hàng như đồ gỗ nội thất, thủ công mỹ nghệ, nông sản và thực phẩm chế biến, cà phê, thiết bị điện, cao su, vật liệu xây dựng và được các đối tác Argentina đánh giá cao về mẫu mã và chất lượng. Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến Thương mại cũng hỗ trợ giới thiệu và quảng bá sản phẩm của một số doanh nghiệp Việt Nam khác chưa sắp xếp tham dự được chương trình lần này.
Trong thời gian làm việc tại Argentina, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã làm việc với và giao thương với tập đoàn siêu thị Falabella lớn hàng đầu của Argentina. Các doanh nghiệp Việt Nam đã được trực tiếp giao thương với bộ phận thu mua của tập đoàn Falabella, được giới thiệu về quy trình mua hàng, cũng như các yêu cầu về chất lượng, nhà máy, trách nhiệm xã hội… Tập đoàn Falabella đánh giá cao sản phẩm của Việt Nam, tiếp tục trao đổi về giá cả và cam kết sẽ khảo sát các nhà máy tại Việt Nam trong thời gian tới đây.
Đoàn doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có cuộc làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Argentina Đặng Xuân Dũng để trao đổi về những thông tin liên quan đến thị trường nước sở tại, cũng như hoạt động hỗ trợ của cơ quan đại diện Việt Nam để nghiên cứu những đặc thù của thị trường, cũng như tìm kiếm đối tác.
Đại sứ Đặng Xuân Dũng cũng chia sẻ với doanh nghiệp Việt Nam thông tin về chính sách, cũng như một số lĩnh vực thương mại, dịch vụ tiềm năng có thể thành công tại Argentina, để từ đó từng bước đưa hợp tác thương mại song phương tương xứng với quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.