Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, hội chợ lần này do Bộ Công nghiệp Chế biến Thực phẩm Ấn Độ phối hợp với Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI) tổ chức từ ngày 19 - 22/9.
Trong đoạn băng phát biểu gửi tới phiên khai mạc WFI 2024, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định Ấn Độ có văn hóa ẩm thực đa dạng. Trong 10 năm qua, Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra những cải cách trên diện rộng để chuyển đổi lĩnh vực chế biến thực phẩm nhằm tạo ra hệ sinh thái hiện đại và phát triển, qua đó trở thành một phần trong chuỗi giá trị toàn cầu. Bên cạnh đó, ông kêu gọi hiện thực hóa giấc mơ xây dựng một thế giới bền vững, an toàn, toàn diện và bổ dưỡng.
Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Công nghiệp Chế biến Thực phẩm Ấn Độ Chirag Paswan cho rằng ngành công nghiệp chế biến thực phẩm có vai trò, vị trí quan trọng, giúp quốc gia Nam Á đạt được mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2047. Ông khẳng định WFI 2024 đóng vai trò là nền tảng hỗ trợ, thúc đẩy và khuyến khích kết nối ngành chế biến thực phẩm của Ấn Độ với các nước trên thế giới, đưa ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Ấn Độ nâng tầm toàn cầu.
Tiếp nối thành công từ WFI 2023 cũng như thành công trong công tác xúc tiến thương mại phát triển thị trường năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức gian hàng và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham dự, giới thiệu nông sản và thực phẩm chế biến tại WFI 2024.
Tại WFI 2024, Việt Nam được lựa chọn là một trong 2 Quốc gia Trọng điểm (Focus Country). Năm nay, Việt Nam có 2 gian hàng rộng 27 m2 và 150 m2 trưng bày các nông sản, thực phẩm chế biến đặc trưng của hơn 20 doanh nghiệp Việt Nam như: Công ty cổ phần 365 Café, Công ty TNHH trái cây Hồng Sang, rượu gạo Ngọc Bình, Công ty Uniben, công ty cổ phần Richy, Công ty Wakey coffee, công ty TNHH chè Vân Phong, Công ty ANTO tea company limited... Sản phẩm được những công ty trên đem đến giới thiệu tại hội chợ lần này gồm: trái cây tươi, trái cây sấy, sầu riêng đông lạnh, nhãn, thanh long, hạt điều, cà phê, chè, tiêu, quế, rượu gạo, mì tôm, phở gói…
Ngay trong ngày khai trương, 2 gian hàng Việt Nam đã thu hút đông đảo sự quan tâm, đánh giá cao từ các công ty của Ấn Độ và của các nước khác, cũng như thu hút sự chú ý của khách tham quan. Các sản phẩm như nhãn, thanh long, cà phê của Việt Nam đặc biệt được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.
Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng, việc Việt Nam được chọn là một trong 2 Quốc gia Trọng điểm tại WFI 2024 là cơ hội lớn và rất ý nghĩa.
Theo ông, đây là sự ghi nhận từ phía Ấn Độ đối với mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ và sự cố gắng của Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, đồng thời khẳng định vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu. Điều này cũng là minh chứng cho tiềm năng và chất lượng của các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam, giúp quảng bá hình ảnh đất nước và sản phẩm đến với bạn bè quốc tế.
Tham tán Bùi Trung Thướng kỳ vọng rằng việc tham gia WFI lần này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có tăng cường kết nối, tiếp cận những đối tác tiềm năng, từ đó mở rộng thị trường xuất khẩu sang Ấn Độ cũng như các quốc gia khác. Đây cũng là dịp để học hỏi các quốc gia khác về công nghệ chế biến và bảo quản thực phẩm hiện đại, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông sản của Việt Nam.
Hơn nữa, với sự hiện diện của nhiều lãnh đạo từ 18 bộ, ban, ngành của Ấn Độ, hội chợ cũng là dịp thúc đẩy đối thoại, hợp tác chính sách để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Ấn Độ, đặc biệt là việc đẩy nhanh các quy trình kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm.
Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, Ấn Độ là thị trường thực phẩm vô cùng lớn và có nhiều dư địa để khám phá, kinh doanh. Ấn Độ đứng thứ hai thế giới trong lĩnh vực chế biến thực phẩm. Ngành công nghiệp này hiện đóng góp 13% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho Ấn Độ, dự kiến đạt 535 tỷ USD vào năm 2025 - 2026, với tốc độ tăng trưởng 15% đến năm 2030.
Với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, đoàn doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham dự các hoạt động tham quan triển lãm, giao thương, gặp gỡ người bán - người mua, tham dự các diễn đàn xúc tiến xuất khẩu tại hội chợ.
Việc tổ chức gian hàng Việt Nam tại các hội chợ thực phẩm lớn, uy tín của Ấn Độ là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, mang lại cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam quảng bá các sản phẩm, tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường tại Ấn Độ nói riêng và thế giới nói chung.