Mở cửa bầu trời
Từ ngày 15/2, Việt Nam sẽ dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra dịch COVID-19.
Việc dỡ bỏ hạn chế tần suất khai thác thực hiện với toàn bộ các thị trường đã khai thác trước khi có dịch theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Như vậy, toàn bộ các thị trường sẽ mở lại, không còn hạn chế về tần suất bay và điểm bay.
Theo lãnh đạo CHKVN, hiện tại, ngành Hàng không đã sẵn sàng các điều kiện để khai thác toàn mạng bay quốc tế. Tần suất các đường bay sẽ được tăng dần theo lộ trình bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Hành khách nhập cảnh Việt Nam phải tuân thủ các quy định hiện hành về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế.
Trước đó, từ ngày 1/1/2022, các hãng hàng không Việt Nam đã dần nối lại hoạt động bay quốc tế tới một số thị trường. Bamboo Airways thông báo triển khai các đường bay quốc tế đến Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Đức, Úc…; Vietnam Airlines thông báo nối lại đường bay quốc tế đến Anh, Úc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia…; Vietjet thông báo khai thác trở lại các đường bay kết nối tới Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)…
Với tỷ lệ tiêm vaccine tăng cao, nhiều nước trên thế giới đã đưa ra chính sách thu hút khách quốc tế, đón đầu nhu cầu đi lại khi đại dịch đang từng bước được kiểm soát. CHKVN đang tổng hợp báo cáo Bộ GTVT kết quả nối lại đường bay quốc tế trong tháng 2/2022 để trình Thủ tướng Chính phủ.
Động lực phục hồi giao thương, vận tải, du lịch
Báo cáo của CHKVN cũng cho biết, đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý nối lại chuyến bay thường lệ. Hiện các đường bay tới châu Âu, Úc, Mỹ… các hãng hàng không nội địa đều đã có hoạt động khai thác. Đáng chú ý, những đường bay quốc tế tới các thị trường mới như Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ… đang được ngành Hàng không lên kế hoạch khai thác.
Về phía các hãng hàng không, hiện Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways đã khôi phục lại các đường bay quốc tế thường lệ tới các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Úc, châu Âu, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chỉ chiều về được phép chở công dân Việt Nam về nước, khách công vụ, chuyên gia và thí điểm một số chuyến bay đón khách du lịch quốc tế...
Thực tế, với tỷ lệ tiêm vaccine tăng cao, các nước trên thế giới đã nhanh chóng đưa ra nhiều chính sách cạnh tranh để thu hút khách quốc tế, đón đầu nhu cầu đi lại sau khi đại dịch đang từng bước được kiểm soát. Chính sách chủ yếu của các quốc gia là không hạn chế đối tượng và mục đích đi lại, bao gồm cả khách có quốc tịch nước sở tại, kiều bào và khách quốc tế (chỉ cần có hộ chiếu và thị thực hợp lệ).
Theo chỉ đạo của Chính phủ, chậm nhất là ngày 30/3 mở lại các đường bay quốc tế và tinh thần là mở cửa sớm được ngày nào tốt ngày đó. Thời điểm này phải mở cửa và phát động lại thị trường để các hãng hàng không lên kế hoạch, phương án khai thác, kế hoạch bán vé máy bay. Vấn đề hiện nay là tập trung tiếp thị và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về các điều kiện nhập cảnh để hành khách quốc tế đi/đến Việt Nam.
Qua các chuyến bay thí điểm quốc tế trong tháng 1/2022 cho thấy, việc khôi phục lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế góp phần hiệu quả thúc đẩy đầu tư, khôi phục du lịch, phát triển kinh tế, nhất là giúp doanh nghiệp hàng không giảm bớt khó khăn; đồng thời, đáp ứng nhu cầu đi lại của các chuyên gia, nhà đầu tư, công dân Việt Nam... Khi bay thương mại quốc tế thường lệ có lịch trình biết trước, người có nhu cầu đi lại có thể lên kế hoạch thuận lợi, nhiều hãng cùng bay giúp giá vé cạnh tranh. Ngành Hàng không luôn sẵn sàng bay quốc tế, chỉ có vấn đề là phải bỏ rào cản kỹ thuật người nhập cảnh phải cách ly.