Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, hiện nay trên đoạn Quốc lộ 1 đoạn qua nội đô thị xã Cai Lậy thuộc dự án xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1987+560 - Km2014+000 do nhà đầu tư dự án BOT (Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang) quản lý, khai thác và bảo trì có nhiều phương tiện tham gia giao thông, thường xuyên ùn tắc, đặc biệt lưu thông qua các cầu hẹp, nhất là trong các ngày lễ, tết, nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao.
Trước thực trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Cục Quản lý đường bộ IV phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án BOT khảo sát hiện trường, có biên bản thống nhất phương án tổ chức giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua nội đô thị xã Cai Lậy theo hướng cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 chỗ lưu thông hai chiều qua Quốc lộ 1 đoạn Km1987+560 - Km2014+000 để phân lưu lượng giao thông phù hợp.
Cùng đó, tiến hành khảo sát, nghiên cứu tình trạng các cầu hẹp trên đoạn tuyến để có giải pháp tổ chức giao thông qua các cầu phù hợp với lưu lượng giao thông và hiện trạng các cầu, có đề xuất giải pháp đề xuất cụ thể.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang tăng cường thực hiện công tác bảo đảm giao thông; Tổ chức thực hiện lắp đặt hệ thống biển báo phân luồng tổ chức giao thông ngay sau khi có sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền; tổ chức tuyên truyền, phối hợp thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương án tổ chức giao thông qua đoạn tuyến và khu vực, bảo đảm an ninh trật tự.
“Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang làm việc với các cơ quan, chính quyền địa phương để thống nhất giải pháp, cấp phép cho các xe để phục vụ nhu cầu dân sinh trong phạm vi khu vực Quốc lộ 1 đoạn qua nội đô thị xã Cai Lậy, bảo đảm không ảnh hưởng đến đời sống, tình hình an ninh trật tự khu vực khi tổ chức cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 chỗ lưu thông hai chiều qua Quốc lộ1 đoạn Km1987+560 - Km2014+000", Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.
Liên quan đến dự án BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đã họp với UBND tỉnh Tiền Giang. Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật giao Vụ Đối tác công tư, Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiến hành ngay các công việc cần thiết để triển khai thu phí theo phương án 2 (xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh để thu phí cho hai dự án với mức tiền khác nhau). Phương án này đã được Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9 vừa qua, là phương án tỉnh Tiền Giang có ý kiến đề xuất bằng văn bản.