Nắm bắt nhu cầu mua sắm tăng cao, nhiều doanh nghiệp (DN), cửa hàng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã ồ ạt giảm giá để kích cầu và “xả hàng” tồn kho nhằm thu hồi vốn. Nếu khéo chọn, người tiêu dùng sẽ mua được những mặt hàng ưng ý với giá cả hợp lý. Điều này đang khiến thị trường mua sắm vốn ảm đạm trước nay bắt đầu sôi động trở lại.
Tranh thủ mua thời trang giá rẻ
Thời điểm này, tại những con đường như Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), Hai Bà Trưng (quận 1), Nguyễn Trãi (quận 5), Đỗ Xuân Hợp (quận 9), Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức) hay các chợ như Phạm Văn Hai, Bà Chiểu... luôn tấp nập người đi mua sắm. Các băng - rôn quảng cáo được treo ở những nơi mà người đi đường có thể dễ nhìn thấy nhất, với những dòng chữ to như: “xả hàng thu hồi vốn”, “giảm giá 30 - 50%”, “xả hàng cuối năm”, “đại hạ giá” “thanh lý hàng tồn kho”…
Các mặt hàng quần áo, điện máy được giảm giá nhiều nhất. |
Theo đó, mức giảm giá 50%/sản phẩm được nhiều đơn vị kinh doanh áp dụng nhất. Ông Lê Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, cho biết năm nay, số lượng các DN đăng ký đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng quà… đăng ký tăng nhiều hơn các năm trước với đa dạng các mặt hàng. Tuy nhiên, các mặt hàng điện máy, đồ gia dụng được đăng ký khuyến mãi nhiều nhất.
Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên, hai mặt hàng quần áo và giày dép dù ít đăng kí trong các chương trình khuyến mãi tại Sở Công Thương, nhưng thực tế luôn giữ vị trí “quán quân” về giảm giá, khuyến mãi dịp cuối năm. Từ các trung tâm thương mại lớn như Diamond Plaza, Parkson, Zen Plaza... đến các cửa hàng hay cả những điểm bán hàng “xôn” trên lề đường, đâu đâu cũng có giảm giá.
Tại Diamond Plaza (quận 1), chị Phan Thanh Thu, nhà ở quận 3, đang khệ nệ xách túi đồ toàn váy kiểu, tươi cười cho biết: “Tôi đi làm gần đây nên ngày nào cũng vào đây để xem có kiểu đầm thời trang nào giảm giá hay không. Bình thường rất khó mua được đầm đẹp tại trung tâm thương mại này vì giá khá cao, có sản phẩm phải đến vài triệu đồng. Tuy nhiên, nhờ dịp giảm giá từ 10 - 50% này, tôi mới có thể mua được những món đồ mà mình ưa thích.
Chị Thúy Hạnh, nhân viên bán hàng quần áo tại cửa hàng thời trang T.M trên đường Nguyễn Trãi (quận 5), cho biết từ khi cửa hàng treo bảng “xả hàng cuối năm, giảm giá 50%” thì lượng khách tới cửa hàng mua sắm tăng gấp 2-3 lần.
Điện máy ồ ạt giảm giá
Mặt hàng điện máy cũng đang có nhiều chương trình giảm giá, xả hàng sôi động. Các hệ thống kinh doanh điện máy lớn như Thiên Hòa, Chợ Lớn, Nguyễn Kim... hiện đang tung nhiều chương trình khuyến mãi “khủng”. Nhà phân phối điện máy - nội thất Thiên Hòa đã tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá sâu cho hơn 120.000 sản phẩm kết hợp các hoạt động mua hàng có tặng quà, mua hàng tặng điểm thưởng, rút thăm trúng thưởng hàng trăm triệu đồng…
Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám Đốc Marketing của trung tâm điện máy-nội thất Thiên Hòa, cho biết những chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu của công ty nhằm chia sẻ gánh nặng chi tiêu cùng người tiêu dùng. “Hy vọng chương trình này sẽ góp phần kích cầu và tăng sức mua sắm của người tiêu dùng dịp cuối năm”, ông Hậu nói. Còn theo Sở Công Thương, sở dĩ các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại... đều ồ ạt xả hàng và khuyến mãi giảm giá cuối năm vì đây là thời điểm mua sắm của người dân tăng cao. Hơn nữa, đây cũng là dịp để DN xả hàng, giải phóng hàng hóa nhằm thu hồi vốn, có tiền nhập hàng mới, trả lương và thưởng Tết cho nhân viên… Do đó, hầu hết giá các mặt hàng đều đã về sát giá gốc.
Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng khuyến cáo, bên cạnh những chương trình khuyến mãi uy tín, hàng hóa chất lượng tốt thì vẫn còn một số chương trình khuyến mãi, giảm giá “có vấn đề” như: DN nâng giá cao hơn với giá trị thực của sản phẩm rồi giảm giá để thu hút người tiêu dùng hoặc hàng khuyến mãi là hàng kém chất lượng; Vì vậy, để tránh mua phải hàng kém chất lượng, người tiêu dùng khi mua hàng giảm giá, khuyến mãi cần tìm đến những địa chỉ tin cậy, có uy tín trên thị trường.
Bài và ảnh: Hoàng Tuyết