Vận tải hành khách công cộng nỗ lực kéo khách

Môi trường làm việc chưa hấp dẫn tài xế, phương tiện vận tải xuống cấp, thái độ phục vụ chưa chuyên nghiệp… là những nguyên nhân cản trở vận tại hành khách công cộng phát triển tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải Hành khách công cộng (VTHKCC), khối lượng vận tải trong 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt 268,4 triệu lượt hành khách (HK), đạt 43% so với kế hoạch 620 triệu lượt/năm. Nhưng so với cùng kỳ năm 2015, con số này lại giảm 1,8%. Như vậy, khối lượng đã giảm liên tiếp 3 năm trở lại đây.

Nhận định về nguyên nhân liên tục tụt giảm lượng khách, trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC cho rằng, nguyên nhân chủ quan khiến khối lượng giảm là do doanh nghiệp không thực hiện đủ số chuyến, đặc biệt các chuyến cuối ngày. Môi trường làm việc chưa hấp dẫn để thu hút lái xe; thái độ phục vụ lái xe, nhân viên chưa cao... Ngoài ra, còn có nguyên nhân khách quan là ùn tắc giao thông. Các phương tiện xe đầu tư theo dự án 1.318 đã xuống cấp, phương tiện mới đầu tư theo đề án 1680 còn ít, trong khi nhiều phương thức vận chuyển mới ra đời như Uber, Grab, xe trung chuyển với chất lượng tốt hơn đã hút khá nhiều hành khách.

Vận tải hành khách công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực kéo khách sau thời gian sụt giảm lượng khách.

Theo bà Phạm Thị Thanh, đại diện HTX Vận tải và Du lịch Thanh Sơn, năm nào các ban ngành, đơn vị liên quan cũng họp, nêu ra kết quả, khó khăn và lấy ý kiến giải pháp nhưng tất cả vẫn đi theo vết xe cũ. Vẫn cứ luẩn quẩn với những hạn chế, khó khăn mà chưa thể giải quyết rốt ráo cụ thể khó khăn của doanh nghiệp.

“Ví dụ về chính sách hỗ trợ, đa số các doanh nghiệp đang đối diện quá trình giải quyết chậm trễ, hợp đồng phức tạp. Ngay đơn vị Thanh Sơn, hợp đồng trợ giá xe đưa rước học sinh ký rồi nhưng từ tháng 1/2016 đến nay, học sinh đã nghỉ hè mà đơn vị này vẫn chưa được quyết toán. Trong khi đó, doanh nghiệp chỉ cần chậm trễ trả nợ ngân hàng một ngày thì bị phạt rất nặng. Lý do này khiến doanh nghiệp không dám mạnh dạn đầu tư xe mới, dẫn đến tồn tại nhiều xe xuống cấp, và dĩ nhiên sẽ giảm sức hút hành khách”, bà Thanh mạnh dạn nêu ý kiến.

Đồng quan điểm với bà Thanh, bà Tống Thị Thu Thanh, đại diện HTX Quyết Thắng cũng cho rằng, việc trợ giá cho các doanh nghiệp hiện chưa thay đổi và chậm trễ vì cách tính này đã xây dựng từ năm 2008. Ví dụ như đơn vị Quyết Thắng đã thay 20/60 xe chạy bằng khí thiên nhiên (CNG) nhưng vẫn đang bị áp dụng đơn trợ giá cũ.

Sở GTVT sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động, đầu tư xe mới để phục vụ hành khách tốt hơn.

Ngoài những khó khăn trên, một số doanh nghiệp vận tải khác còn cho biết, hiện nhiều tuyến buýt nhanh bị thiếu so với tuyến trục. Các bến xe khách cũng thiếu xe buýt khi sáng sớm và buổi khuya. Đặc biệt, khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đối mặt là tình trạng tài xế bỏ việc dẫn đến bỏ chuyến. Thống kê từ Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC, 6 tháng đầu năm 2016, số chuyến trung bình/ngày là 16.256 chuyến, trong khi cùng kỳ năm 2015 là 17.034 chuyến. Như vậy mỗi ngày mất gần 800 chuyến.

Theo đại diện trung tâm VTHKCC, để giải quyết những khó khăn trên, trung tâm sẽ tập trung rà soát lại nhu cầu đi lại của hành khách để kéo dài thời gian hoạt động trên các tuyến đến 22 giờ và tổ chức thêm các tuyến. Sớm hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất thủ tục đưa phương tiện mới vào hoạt động; hoàn tất xây dựng định mức đơn giá; tiếp tục cải thiện, nâng cao các chất lượng dịch vụ thông tin, quản lý hỗ trợ hành khách... Từ đó, tạo động lực đến cuối năm hoàn thành khối lượng vận chuyển dự kiến là 295 triệu lượt, đến năm 2020 sẽ đạt được mục tiêu 15% người dân đi xe buýt.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho rằng, các doanh nghiệp cần cố gắng thay mới khoảng 600/2.000 xe trong năm nay. Mỗi doanh nghiệp phải nhanh chóng đầu tư đủ 20 đầu xe, đáp ứng yêu cầu tại nghị định 86 của chính phủ. Đối với xe cũ, trước khi đưa ra hoạt động phải được lau chùi, vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt không để xe xả khói đên trên đường, gây ô nhiễm, gây phản cảm. Nếu bị phạt hiện, sở sẽ không cho xuất bến. Đồng thời phải nâng cao chất lượng phục vụ cho đội ngũ tài xế, nhân viên vì có không ít tài xế vẫn còn hành vi không hay. Đơn vị sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động, khẩn trương khắc phục, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp yên tâm làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút nhiều hành khách hơn.


Bài và ảnh: Hoàng Tuyết
Có nên phạt lao động công ích người vi phạm giao thông
Có nên phạt lao động công ích người vi phạm giao thông

Mới đây có ý kiến đề xuất người vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt lao động phục vụ cộng đồng trong bối cảnh người tham gia giao thông vượt đèn đỏ là hình ảnh đang trở nên quá quen thuộc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN