Văn bản do Phó Tổng giám đốc ACV Đỗ Tất Bình ký nêu rõ: "Đến nay, ACV đã được nhận bàn giao 1.284 ha trong tổng số 1.810 ha diện tích Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và 165 ha trong tổng 722 ha diện tích khu vực dự trữ đất. Việc triển khai thi công hạng mục san nền và thoát nước đang được liên danh nhà thầu triển khai thi công đồng loạt trên công trường. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ thi công hạng mục này, liên danh nhà thầu cần có mặt bằng để tập kết đất hữu cơ và đất đào dôi dư”.
Vì vậy, ACV đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tạm bàn giao thêm 66,69ha tại khu vực 722ha phía Nam để ACV triển khai các công tác rà phá bom mìn và để đơn vị thi công chuyển phần đất dôi dư qua vị trí này trong khi chờ các thủ tục pháp lý bàn giao chính thức.
Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện từ năm 2020 đến năm 2025.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần; trong đó, dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư).
Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do ACV làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4 - các công trình khác thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì lựa chọn.
Cũng theo quyết định của Thủ tướng, các dự án thành phần 2, 3, 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ…