“Các phiếu
thăm dò ý kiến của người dân sẽ được Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng
thầu EPC và nhà sản xuất đoàn tàu tiếp thu xem xét chỉnh sửa phù hợp hơn
trong quá trình sản xuất chế tạo đoàn tàu khai thác tuân thủ các yêu
cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật của chuẩn tàu đã được phê duyệt", Tổng
giám đốc Ban Quản lý dựa án đường sắt (Bộ GTVT) Lê Kim Thành khẳng định.
Phối cảnh mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. |
Theo
đó, thời gian mở cửa tại triển lãm để người dân tham quan sẽ từ 10 giờ
ngày 29/10 đến 17 giờ ngày 30/11/2015. Thời gian mở cửa tất cả các ngày
trong tuần, buổi sáng từ 8-12 giờ, buổi chiều từ 13-17 giờ.
Dự án
Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ tiến hành mua sắm 13
đoàn tàu (52 toa xe) chuẩn B1 với cấu thành 4 toa xe/1 đoàn tàu. Chiều
dài đoàn tàu 79 m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu3,8 m.
Độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8 m. Tốc độ đoàn tàu tối đa 80 km/giờ. Tốc độ
khai thác trung bình ≥ 35 km/giờ. Năng lực vận chuyển tối đa khoảng
28.500 hành khách/giờ/hướng.
Phối cảnh nội thất trong toa tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. |
Đối
với thiết kế ngoại thất, phần đầu tàu lựa chọn hình dạng đầu tàu vát,
gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các
đoàn tàu tốc độ cao; kính chắn gió, cửa sổ trong hài hòa cùng dải tàu
xuyên suốt đoàn tàu, tạo dáng vẻ hiện đại, nhanh nhẹn, năng động nhưng
vẫn lịch lãm, thích hợp với phong cách, bản sắc văn hóa của thủ đô văn
hiến.
Họa tiết trang trí biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu,
tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh-Hà Đông thể hiện điểm
đầu-điểm cuối của tuyến đường sắt đô thị trình bày trên nền sơn phủ kín
đầu trước tạo vẻ trang nghiêm; không đánh số tuyến để tránh phức tạp
trong việc quy hoạch các tuyến khác của Hà Nội.
Đoàn tàu sử dụng
chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ, sạch sẽ mà
không quá bóng bẩy. Chỉ trang trí họa tiết đầu tàu và dải tàu chỉ thị
của tuyến đường sắt đô thị. Màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây tươi sáng
tạo cảm giác trẻ trung, năng động nhưng thân thiện với thiên nhiên, môi
trường, thể hiện xu hướng hài hòa với thiên nhiên.
Đối với thiết
kế nội thất, kết cấu tay vịn, cột lựa chọn phương án bố trí hai hàng
cột cong về phía giữa toa tàu, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm
tay vào cột; ghế ngồi dử dụng vật liệu composite có độ bền chắc cao, tạo
cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác
lạnh khi ngồi vào mùa đông.
Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai
dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật; tại hai đầu của
toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn. Bảng thông tin
hiển thị lựa chọn bản đồ dạng đèn LED bố trí phía trên các cửa lên
xuống, hiển thị rõ ràng, hiện đại thể hiện các thông tin thuận tiện cho
hành khách đi tàu (ga sắp đến, ga đang dừng, bản đồ tuyến, thời gian,
phía cửa mở…).
Nhà cung cấp đoàn tàu là Công ty Trách nhiệm hữu hạn
trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc là đơn vị trúng thầu
chế tạo và sản xuất đoàn tàu. Tới năm 2014, Công ty này đã sản xuất
2.349 toa xe cho đường sắt đô thị và là một trong những đơn vị dẫn đầu
trong lĩnh vực phát triển công nghệ đường sắt