Trình thêm phương án giảm thuế VAT và tiêu thụ đặc biệt để ghìm giá xăng dầu

Theo thông tin từ Bộ Tài chính ngày 3/8, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng phương án giảm các loại thuế để ghìm giá xăng dầu theo yêu cầu của Chính phủ, trong đó có thuế giá trị gia tăng (VAT) và tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Chú thích ảnh
Bộ Tài chính xin thêm phương án giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng dầu. Ảnh: TTXVN.

Trước bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng vẫn đứng ở mức cao, Bộ Tài chính đã khẩn trương nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành một số chính sách về thuế để góp phần ổn định giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát và đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô cũng như an ninh năng lượng.

Mới đây nhất ngày 28/7, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng xin chủ trương về phương án thuế VAT và TTĐB đối với xăng dầu. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan triển khai xây dựng văn bản theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Về thuế bảo vệ môi trường (BVMT), Bộ Tài chính cho rằng, sắc thuế này đã điều chỉnh giảm xuống mức sàn trong khung thuế quy định tại Luật thuế bảo vệ môi trường đến hết ngày 31/12. Theo đó, mức thuế với mặt hàng xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; dầu diesel, mazut, mỡ nhờn... giảm từ 1.000 đồng/lít xuống sàn 300-500 đồng/lít và dầu hỏa giữ nguyên ở 300 đồng/lít. 

Đối với thuế xuất nhập khẩu,  Bộ Tài chính đã trình Chính phủ về dự thảo Nghị định giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì thuộc nhóm 27.10 từ 20% xuống 10%. "Việc điểu chỉnh giảm thuế nhập khẩu sẽ có tác động lớn tới sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân; tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể nhập khẩu xăng từ nhiều quốc gia khác, qua đó thúc đẩy tính cạnh tranh để giảm giá mặt hàng này", đại diện Bộ Tài chính cho biết.

Theo Bộ Tài chính, chính sách này được thông qua sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung, tạo cơ hội tiếp cận nguồn cung mới cho các doanh nghiệp nhập khẩu thay vì phụ thuộc vào nguồn xăng từ Hàn Quốc hay các nước trong ASEAN (do xăng dầu đang chủ yếu được nhập khẩu từ Hàn Quốc và các nước trong ASEAN); qua đó thúc đẩy sự ổn định thị trường xăng dầu trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới có nhiều biến động khó lường, khó dự báo. Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp ý kiến thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ký ban hành.

Hiện nay, tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của Việt Nam vẫn thấp hơn mức bình quân chung so với nhiều nước trong khu vực. Tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu ở nhiều nước chủ yếu trong khoảng 40 - 55% đối với xăng và 35 - 50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỉ trọng thấp hơn). 

Đề cập về ý nghĩa khi giá xăng dầu giảm, TS Lê Xuân Nghĩa - nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho biết: Giá xăng dầu giảm sẽ giúp cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm theo và có tác động lan tỏa lớn, nhất là với các lĩnh vực như vận tải, đánh bắt hải sản… Giá xăng dầu có tác động mạnh nhất đến chỉ số lạm phát của Việt Nam. Trước đây các cơ quan nghiên cứu đã tính toán giá xăng dầu tăng 30 - 40%, lạm phát tăng lên 1 - 1,2%. Giá xăng dầu giảm cũng là một biện pháp chống lạm phát chi phí đẩy hiệu quả nhất

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, giá xăng dầu nên ở mức khoảng 22.000 - 23.000 đồng/lít thì các doanh nghiệp sẽ “dễ thở”. Muốn làm được điều này, cần nghiên cứu giảm thêm các loại thuế, phí mà xăng dầu đang gánh.

Theo TS Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia, nếu tiếp tục duy trì giảm thuế BVMT ở mức sàn từ nay đến cuối năm như Quốc hội đã thông qua và có thể tính đến giảm thêm thuế, phí sẽ góp phần giúp GDP tăng trưởng thêm khoảng 0,57 điểm phần trăm; CPI giảm 0,41 điểm phần trăm. Với việc giảm áp lực tăng giá xăng dầu sẽ giúp Việt Nam đạt được mục tiêu GDP đề ra của năm 2022, thậm chí có thể đạt tăng trưởng 7%, CPI sẽ được kiểm soát quanh mức 4%.

Từ 15 giờ ngày 1/8, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 450 đồng/lít còn 24.620 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 470 đồng/lít còn 25.600 đồng/lít. Lũy kế một tháng qua, xăng RON 95 đã giảm hơn 7.160 đồng/lít; E5 RON 92 giảm 6.270 đồng/lít; dầu diesel giảm 6.510 đồng/lít...Tính đến nay, giá mặt hàng này đã trải qua 20 lần điều chỉnh giá, trong đó 13 lần tăng và 7 lần giảm.
Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 24.500 - 25.600 đồng/lít, tương đương mức giá tháng 2/2022.
Minh Phương/Báo Tin tức
Lý do giá hàng hóa chưa 'hạ nhiệt' theo giá xăng dầu 
Lý do giá hàng hóa chưa 'hạ nhiệt' theo giá xăng dầu 

Mặc dù giá xăng dầu đã liên tiếp giảm mạnh nhưng đến nay giá cả các mặt hàng thiết yếu trên thị trường vẫn chưa chịu "hạ nhiệt" theo giá xăng. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc giảm giá xăng dầu sẽ có tác động tức thì, nhưng thông thường, sẽ cần phải có khoảng thời gian ít nhất 10 - 20 ngày để hình thành sự điều chỉnh chung trên thị trường giá cả. Do đó, người dân, doanh nghiệp cũng không nên đặt nhiều kỳ vọng vào việc giá hàng hóa, dịch vụ, thực phẩm sẽ giảm ngay lập tức theo giá xăng dầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN