Trong khi đó, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, hệ thống siêu thị đã triển khai các biện pháp nhằm ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ cũng thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi nhằm hỗ trợ về giá cho người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Tổng Giám đốc phụ trách chuỗi WinMart+ cho biết, trong suốt giai đoạn giá xăng tăng mạnh, WinCommerce (quản lý chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+) đã thực hiện nhiều giải pháp “kìm giá” như đàm phán với các nhà cung cấp để giữ giá cả hàng hóa ổn định, ít biến động.
"Hiện tại, chúng tôi vẫn theo sát tình hình giá xăng dầu để tiến hành đàm phán với các nhà cung cấp về việc điều chỉnh giảm giá các mặt hàng. Tuy nhiên hiện nay, chưa nhiều nhà cung cấp điều chỉnh giá kịp thời theo giá xăng, điều này có thể lý giải do việc thay đổi áp dụng giá xăng mỗi tháng 2 kỳ nên giá cả thị trường, biến động chuỗi cung ứng cần có độ trễ nhất định để điều chỉnh, tức là cần một khoảng thời gian để các ngành nghề, lĩnh vực tính toán lại chi phí để áp dụng lên giá cả đầu ra của sản phẩm, hàng hóa," ông Quý nói.
Ngoài ra, WinCommerce cũng thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi. Theo đó, khách hàng mua sắm tại WinMart/WinMart+ vào bất cứ thời gian nào cũng có thể lựa chọn hàng trăm mặt hàng thiết yếu với giá tốt. Các sản phẩm nhãn hàng riêng như: Beng’s, WinMart Good (thực phẩm khô); WinMart Cook (thực phẩm chế biến); WinMart Home (đồ gia dụng); WinMart Care (chăm sóc cá nhân) hiện đều giá thành rẻ hơn từ 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường.
Bên cạnh đó, WinCommerce cũng phát triển các nhãn hàng thực phẩm chất lượng cao như rau sạch tiêu chuẩn Nhật Bản WinEco; gạo Ngọc Nương, trứng gà và các sản phẩm từ thịt mang nhãn hiệu O’lala; sản phẩm thịt mát tiêu chuẩn châu Âu MEATDeli với giá thành cạnh tranh so với chợ truyền thống.
Đặc biệt, WinCommerce gần đây đã cho ra mắt nhãn hiệu Beng’s - chuyên về các loại thực phẩm tiện lợi, chất lượng tốt với giá thành bình dân, hướng đến mục tiêu cung cấp đa dạng lựa chọn về sản phẩm và mức giá theo nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.
Tại hệ thống bán lẻ của tập đoàn Central Retail cũng liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi nhằm bình ổn giá cả hàng hóa trên thị trường trước biến động của giá xăng dầu.
Theo đó, hàng chục sản phẩm thực phẩm tươi sống bao gồm: thịt, cá, hải sản, rau củ và trái cây tiếp tục được hệ thống Đại siêu thị GO!, Big C áp dụng giảm giá 10% trong khuôn khổ chương trình “Chợ sớm giảm sung” áp dụng từ khi mở cửa siêu thị tới 10h sáng hàng tuần. Trong đó, những sản phẩm như cánh gà, chân gà, cá hồi đông lạnh, cá basa, cá nục bông Nhật… áp dụng giảm thêm 5% khi khách hàng mua từ 3kg trở lên.
Đặc biệt, tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh, các sản phẩm thịt lợn như thịt vai, thịt cốt lết, thịt chân giò tiếp tục được bán giá bình ổn thị trường; trong đó, thịt vai 136.000 đồng/kg; thịt cốt lết 135.000 đồng/kg; thịt chân giò 122.000 đồng/kg.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết: Từ cuối tháng 3 vừa qua, Central Retail đã chủ động tham gia chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Theo đó, các mặt hàng thịt lợn nằm trong chương trình bình ổn thị trường tiếp tục được hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market đảm bảo giữ giá ổn định. Song song đó, Central Retail cũng đang có chương trình khuyến mãi tại Đại siêu thị GO!, Big C dành cho người tiêu dùng tất cả các mặt hàng thịt tươi, cá tươi, rau củ quả.
Trước đó, từ tháng 3/2022, tại các siêu thị GO!, Big C, Tops Market thuộc Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã áp dụng chương trình “Siêu tiết kiệm” nhằm hỗ trợ người tiêu dùng. Chương trình này áp dụng giảm giá đến 50% đối với 390 sản phẩm: thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng nhanh, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, thời trang…, tổng trung bình giá giảm của đợt này lên tới 41%.
Đặc biệt, từ ngày 07/03/2022 tới nay, hệ thống đại siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc nỗ lực duy trì chương trình “Chợ sớm giảm sung”. Áp dụng giảm giá 10% đối với phần lớn các mặt hàng tươi sống tại siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc.
Đại diện Tập đoàn LOTTE Mart cho hay, việc giá xăng dầu giảm có tác động nhẹ đến vấn đề logistic tuy nhiên chưa tác động sâu được vào giá cả hàng hóa tức thì.
"Các mặt hàng có thể có ảnh hưởng ngay khi giá xăng dầu giảm là nhóm thực phẩm tươi sống, còn các nhóm hàng hóa còn lại do ảnh hưởng nhiều yếu tố sản xuất, nguyên vật liệu,... sẽ chưa có tác động ngay," đại diện LOTTE Mart nhấn mạnh.
Để đồng hành cùng người tiêu dùng, LOTTE Mart vẫn liên tục tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu, mạnh trên các mặt hàng thiết yếu theo từng thời điểm. Ngoài ra, LOTTE Mart tập trung nâng cao quyền lợi nhóm đối tượng thành viên, tổ chức trả quyền lợi bằng điểm mua sắm, cũng như các chương trình khuyến mãi với giá đặc biệt dành riêng cho thành viên Platinum khi mua sắm bằng điểm...