Trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc thu phí đến năm 2033

Trước tình hình nhiều tài xế phản đối Trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc trên tuyến Quốc lộ 1 (đoạn quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) thu phí quá thời hạn, chiều 4/12, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO đã tổ chức họp báo để làm rõ thông tin pháp lý dự án, đồng thời khẳng định Trạm thu phí này được phép thu bổ sung đến năm 2033.

Chú thích ảnh
Trạm An Sương - An Lạc được xả cho các phương tiện lưu thông ngày 3/12. Ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư) đã trình bày đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án BOT An Sương - An Lạc, đồng thời cho rằng thông tin trạm thu phí quá thời gian qui định hơn 30 tháng là chưa chính xác.

Theo ông Nguyễn Hồng Ninh, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc  ban đầu có tổng mức đầu tư là hơn 830 tỷ đồng và có thời gian thu phí đến 2017. Tuy nhiên, trước khi kết thúc thời hạn thu phí, IDICO đã tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 4 cầu vượt tại khu vực này gồm cầu vượt Tỉnh lộ 10, Tỉnh lộ 10 B, Hương lộ 2 và cầu Ngã tư Gò Mây, với tổng mức đầu tư là hơn 2.500 tỷ đồng. Vì thế, thời gian thu phí dự án BOT An Sương - An Lạc giai đoạn 2 điều chỉnh lên đến năm 2033.

Trước đó, chiều 3/12, nhiều tài xế tụ tập gây rối tại Trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc nhằm phản đối việc thu phí vì đã quá thời hạn qui định hơn 30 tháng.

Theo ông Nguyễn Hồng Ninh, khi xảy ra sự cố các tài xế tụ tập, trạm đã chủ động xả trạm từ 18 giờ 30 đến hơn 23 giờ ngày 3/12 để đảm bảo lưu thông ổn định, không để ùn tắc.

IDICO cũng đã in sẵn thông tin, hồ sơ pháp lý để cung cấp thông tin về dự án cho tài xế và người dân, lên phương án thối tiền lẻ, nhân viên tuân thủ nghiêm ngặt tác phong, ứng xử khách hàng, cắm biển cấm dừng xe quá 5 phút tại làn đường thu phí theo hướng dẫn của Tổng cục đường bộ và dùng camera ghi lại toàn bộ hình ảnh và diễn biến trong khu vực trạm để cung cấp cho cơ quan chức năng.

Ngoài ra, IDICO cũng thuê sẵn các phương tiện xe cẩu, xe cứu hộ…để kịp thời ứng phó khi cơ quan chức năng xử lý các xe cố tình dừng đổ quá thời gian quy định.

Theo ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, ngay sau khi biết sự việc, địa phương đã nhanh chóng làm việc với IDICO và huy động lực lượng để tuyên truyền, vận động người dân tránh tụ tập tại khu vực trạm thu phí. Quận cũng đề nghị IDICO thông tin kịp thời tính pháp lý của dự án với các cơ quan truyền thông, đến trực tiếp tài xế, người dân… để hiểu rõ vấn đề, để tránh hiểu lầm hoặc tránh đối tượng xấu dựa vào kích động phản đối.

Về dự án Trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho rằng, mọi thứ đều rõ ràng nên cần phải tuyên truyền để người dân hiểu rõ, tránh hiểu lầm là công trình thu quá thời gian quy định.

Đối với thời gian dự kiến thu đến tháng 1/2033, đây là theo tính toán của nhà đầu tư và căn cứ vào thực tế sẽ điều chỉnh thời gian thu phí cho phù hợp. Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đồng ý với một số đề xuất trước mắt như lắp đặt biển báo cấm dừng đổ quá 5 phút, tuyên truyền thông tin trên các biển quảng báo, nhất là trên tuyến Quốc lộ để người dân và tài xế hiểu.

Theo thống kê, trong ngày 3/12, đã có khoảng 40 tài xế tụ tập, 2 trường hợp dùng tiền lẻ để thanh toán tại Trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc…

Tiến Lực (TTXVN)
Thông tin BOT An Sương - An Lạc thu phí quá thời hạn là không chính xác
Thông tin BOT An Sương - An Lạc thu phí quá thời hạn là không chính xác

Chiều 4/12, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, thông tin về việc BOT An Sương – An Lạc (TP Hồ Chí Minh) thu phí quá thời hạn là không chính xác.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN