TPHCM phát triển siêu thị mini về vùng ven

Song song với việc phát triển mạnh hệ thống bán lẻ quy mô lớn tại khu vực trung tâm thành phố, nhiều doanh nghiệp (DN) đã chọn hướng phát triển hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tự chọn về các quận, huyện ngoại thành. Đây là mô hình mới để phân phối hàng hóa của DN và đem lại nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng.


 

Nhiều DN chọn hướng đi phân phối hàng hóa về vùng ven nhờ vào kênh phân phối là siêu thị mini.

 

Theo thống kê của Sở Công Thương TP.HCM, hiện toàn thành phố có 247 chợ, 125 siêu thị, 35 trung tâm thương mại và 251 cửa hàng tiện ích tại các quận, huyện. Theo đó, số lượng các cửa hàng tiện ích cũng đã tăng gấp 4 lần so với năm 2005. Đa số các cửa hàng, siêu thị mini này có diện tích khoảng 200 - 1.000 m2, kinh doanh từ 5.000 - 10.000 các mặt hàng lớn nhỏ các loại từ thực phẩm, đồ gia dụng đến các loại mỹ phẩm, giày dép. Mô hình siêu thị mini này mặc dù diện tích nhỏ, nhưng hàng hóa được bố trí rất gọn gàng và khoa học, lối đi rộng rãi và có máy điều hòa nhiệt độ... Các siêu thị mini cũng có các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng, bán hàng bình ổn như các siêu thị lớn nên thu hút rất nhiều khách hàng.


Chị Nguyễn Thị Út (quận 9) cho biết: “Tôi đi làm từ sáng tới tối nên không có thời gian đi chợ. Vì vậy, tôi thường tranh thủ ghé qua cửa hàng tiện lợi để mua sắm. Tại đây có đầy đủ những loại hàng hóa thiết yếu dùng trong gia đình, giá cả cũng không chênh lệch so với chợ truyền thống mà yên tâm về chất lượng”.


Ngoài ra, các siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi ở các quận vùng ven được người tiêu dùng đánh giá có nhiều ưu thế mà các siêu thị lớn trong trung tâm thành phố không có được như: Gửi xe thuận tiện, không phải mất thời gian xếp hàng chờ tính tiền, chưa kể mặt hàng bày bán ở đây phong phú và có giá cạnh tranh không kém gì các siêu thị lớn. Ông Vũ Văn Trình, Tổng Giám đốc hệ thống siêu thị Titanmart, cho biết: “Nhu cầu mua sắm các mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng thiết yếu của những người dân vùng ven, ngoại thành như các quận 9, Bình Chánh, Hóc Môn, Thủ Đức… rất cao. Do đó, chúng tôi phát triển mạng lưới các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini nhằm mang hàng hóa tới tận tay người tiêu dùng”.


Trong khi đó, ông Phạm Thành Công, chuyên viên cao cấp thuộc Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, cho biết: “Hiện nay, nhiều người tiêu dùng rất ngại đi mua sắm tại các siêu thị lớn do phải xếp hàng thanh toán và mất thời gian gửi xe dù chỉ mua ít hàng. Hơn nữa, giá một số mặt hàng trong siêu thị lớn vẫn cao hơn bên ngoài, thực phẩm đông lạnh chưa chắc đã tươi... Do đó để thu hút khách hàng, nhiều DN bán lẻ chọn hướng phát triển kênh phân phối hàng hóa là cửa hàng tiện ích, siêu thị mini về các vùng ngoại thành là hợp lý”.


Bên cạnh đó, vào những thời điểm thị trường biến động, các siêu thị mini, cửa hàng này cũng góp phần rất lớn trong việc xây dựng chương trình bình ổn giá phục vụ người tiêu dùng. Cụ thể như những siêu thị mini này cũng duy trì chương trình khách hàng thân thiết bằng cách tích lũy điểm khi mua hàng. Khi tích lũy được 50 điểm trở lên, khách sẽ nhận được một phần quà có giá trị từ cửa hàng. Nắm được tâm lý người tiêu dùng, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi thường tung ra những chiến lược khuyến mãi theo từng thời điểm, sự kiện trong năm. Mặt khác, các siêu thị mini như Foocomart, Titanmart, An Khang, Starmart, cửa hàng Co.op, Thảo Nguyên có dịch vụ giao hàng tại nhà với hóa đơn từ 300.000 đồng trở lên… nên rất thu hút khách hàng.


Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) cho rằng, bên cạnh mục tiêu đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về tận tay người tiêu dùng vùng ven và nông thôn, góp phần đẩy lùi các loại hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu thì mô hình các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đang đóng vai trò không nhỏ trong việc tạo ra một kênh phân phối tin cậy với khách hàng và tiêu thụ hàng hóa tốt cho DN.

 

Hoàng Tuyết

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN