Trước mùa vải thiều năm 2015, tỉnh Bắc Giang đã bàn các biện pháp tiêu thụ nhằm tránh tình trạng được mùa mất giá, nhất là trước thực tế một loạt nông sản bị ứ đọng thời gian qua như dưa hấu, hành tím.
Đưa hàng vào siêu thị
Ông Phan Viết Hùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, theo đánh giá của các huyện và các ngành chức năng trong tỉnh, năm 2015, thời tiết thuận lợi cho ra hoa và kết trái. Dự kiến với tổng diện tích khoảng 32.000 ha, sản lượng vải toàn tỉnh ước đạt trên 160.000 tấn quả tươi (thấp hơn so với năm 2014 khoảng 30.000 tấn). Dự kiến thời gian thu hoạch vải thiều: vải sớm từ 15/5 - 5/6 (tập trung chủ yếu ở Tân Yên, Lục Nam và Lục Ngạn), vải chính vụ từ 1/6 đến 20/7.
Thị trường tiêu thụ nội địa đóng vai trò cực kỳ quan trọng về đầu ra cho vải thiều. Ảnh: Đình Huệ - TTXVN |
Phần lớn các nhà chuyên môn đều cho rằng việc mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều là hướng đi đúng đắn. Tuy nhiên, đối với loại nông sản có tính thời vụ cao như vải thiều thì thị trường tiêu thụ nội địa đóng vai trò cực kỳ quan trọng, trong bối cảnh chưa được sở hữu nhiều công nghệ cao bảo quản sau thu hoạch.
Ông Võ Thành Đô, Phó cục trưởng Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối cho rằng, thị trường miền Nam vẫn đang còn khá lạ lẫm với vải thiều Bắc Giang, đây là tiềm năng to lớn cần khai thác triệt để. Đại diện các siêu thị lớn như Metro, Coop.Mark, Hapro, Big C khẳng định họ sẵn sàng đưa vải thiều Lục Ngạn theo tiêu chuẩn VIETGAP vào hệ thống phân phối bán lẻ của mình. Các thương nhân cũng đề nghị cơ quan chức năng đảm bảo an toàn trật tự, đặc biệt siết chặt quản lý dịch vụ ăn theo mùa vải thiều như đá, hộp xốp, túi bóng... để việc thu mua thuận lợi hơn. Bởi vì, trước đây có nhiều vụ giá đá lạnh tăng cao, thùng xốp 35.000 - 40.000 đồng/chiếc, đội giá lên gấp đôi, dịch vụ đóng gói cũng tăng chóng mặt...
Xuất thử nghiệm vào thị trường mới
Những năm qua, nhờ có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, thị trường tiêu thụ vải thiều ngày càng được mở rộng, giá cả tương đối ổn định. Năm nay, giá vải thiều được dự báo ổn định tương đương với năm 2014.
Số lượng vải thiều được tiêu thụ tại thị trường nội địa được mở rộng khắp toàn quốc chiếm khoảng 60%, tương đương khoảng 90.000 tấn (chủ yếu quả tươi), tiêu thụ chủ yếu tại các tỉnh lân cận phía Bắc, các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và đặc biệt là thị trường phía Nam. Xuất khẩu trái vải chiếm khoảng 40% tổng sản lượng, tương đương 60.000 tấn, trong đó, xuất khẩu quả tươi dự kiến khoảng 50.000 tấn, chiếm 85% tổng lượng xuất khẩu, chế biến xuất khẩu (sấy khô và chế biến bóc cùi đông lạnh) khoảng 10.000 tấn quả tươi, chiếm 15% tổng lượng xuất khẩu.
Thị trường xuất khẩu tiếp tục duy trì các bạn hàng truyền thống như Trung Quốc (chiếm khoảng 90% tổng sản lượng xuất khẩu toàn tỉnh), các nước ASEAN như Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore... một số nước châu Âu. Đặc biệt theo Kế hoạch số 3110/KH - UB ngày 28/10/2014 của UBND tỉnh, năm 2015 Bắc Giang sẽ xuất thử nghiệm những lô vải thiều tươi đầu tiên vào thị trường khó tính như Mỹ, Pháp, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc... Đây sẽ là tiền đề quan trọng để vải thiều Bắc Giang mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao giá trị thương hiệu, giá trị kinh tế quả vải thiều, đồng thời tránh phụ thuộc vào các thị trường xuất khẩu truyền thống.
Dương Trí