Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B với chiều dài khoảng 68 km, diện tích giải phóng mặt bằng là 68,49 ha, khởi công tháng 4/2024, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025. Hiện nay, các xã đã vận động người dân bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công với diện tích được 64,2 ha/68,49ha (đạt 94%), bàn giao mặt bằng theo tuyến thi công cho chủ đầu tư 61,7 km/68 km (đạt 91%) còn 6,3 km chưa bàn giao. Giá trị thực hiện dự án đến nay chỉ đạt khoảng 461/1.083 tỷ đồng, đạt 43% giá trị hợp đồng.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quốc lộ 28B là 1 trong các trục đường ngang quan trọng kết nối Quốc lộ 1A, đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với Quốc lộ 20; kết nối vùng kinh tế ven biển với trung tâm hành chính, các khu du lịch trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng. Do đó, việc đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành tuyến đường theo kế hoạch đề ra là cấp thiết nhằm phục vụ nhu cầu giao thông đi lại của nhân dân và khách du lịch, nhất là trong thời gian tới sân bay Liên Khương tạm dừng hoạt động để thực hiện việc nâng cấp (dự kiến tháng 3/2026).
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B là dự án trọng điểm của tỉnh, do đó tiến độ dự án, ảnh hưởng lớn đến khả năng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tình hình tiến độ thực tế thi công tại hiện trường còn chậm, nhiều đoạn tuyến có mặt bằng nhưng chưa tổ chức thi công, chưa bố trí đầy đủ nhân công, máy thi công, thiết bị thi công trên công trình; còn tồn tại một số vị trí chưa giải phóng mặt bằng; một số phát sinh trong quá trình thực hiện chưa được các sở, ngành, đơn vị phối hợp giải quyết kịp thời.
Việc triển khai thi công thi công Quốc lộ 28B còn rất chậm, khả năng không hoàn thành đúng tiến độ dự án.
Để triển khai thi công hoàn thành công trình theo đúng tiến độ, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chủ đầu tư, UBND các xã có tuyến đường đi qua, các cơ quan liên quan trong việc thực hiện dự án. Chủ đầu tư chủ động rà soát năng lực các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công để có giải pháp điều chỉnh đảm bảo không để xảy ra tình trạng chậm tiến độ, điều chỉnh, gia hạn thời gian thực hiện dự án nhiều lần.
Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, UBND các xã có tuyến đường Quốc lộ 28B đi qua để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Các đơn vị phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc về việc chồng lấn diện tích thu hồi đất của Dự án nâng cấp Quốc lộ 28B và dự án thủy điện Đại Ninh.
Thi công cầu cạn trên đèo Đại Ninh để mở rộng mặt đường tại các khúc cua để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.
Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 5 (Bộ Xây dựng) chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình trên tuyến, tổ chức thi công tại các đoạn tuyến đã được địa phương bàn giao mặt bằng. Ban Quản lý dự án 5 phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thi công chi tiết đối với phần khối lượng còn lại, đảm bảo hoàn thành công trình trong tháng 12/2025. Trên cơ sở kế hoạch đã được xây dựng, chỉ đạo các đơn vị thi công huy động máy móc, thiết bị, nhân lực bám sát kế hoạch để triển khai thực hiện.
Ban Quản lý dự án 5 chỉ đạo đơn vị thi công tăng cường việc đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công như: thường xuyên kiểm tra hiện trường công trình, kịp thời hốt dọn đất, đá rơi vãi trên mặt đường; bố trí đầy đủ biển báo, căng dây an toàn, đèn báo hiệu vào ban đêm, bố trí người điều tiết giao thông tại các khu vực thi công.