Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình đã áp dụng thu phí không dừng từ tháng 6/2020, số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC tăng từng ngày với khoảng 16.000 xe/ngày. Cùng với cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng áp dụng thu phí ETC sẽ giúp người sử dụng dịch vụ thu phí minh bạch.
Đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã có 32/62 làn được lắp thu phí ETC. Theo tính toán, việc lắp 32 làn là đủ cho các phương tiện lưu thông. Trước mắt, chỉ khai thác thuần 1 làn thu phí ETC, các làn còn lại sẽ cho phép chạy hỗn hợp, sau đó sẽ tăng làn thuần thu phí ETC lên, cấm tuyệt đối xe không dán thẻ đi vào làn này.
"Từ ngày 12/3, VIDIFI đã áp dụng thu phí tự động không dừng trên tuyến Quốc lộ 5. Đến nay, trung bình có khoảng 2.500 lượt xe sử dụng dịch vụ/ngày. Hiện, mới áp dụng 1 làn thu phí không dừng mỗi chiều xe chạy, tháng 10/2020 tới đây sẽ tăng thêm mỗi trạm 3 làn. Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 62 làn thu phí, đã lắp đặt 32 làn, theo tính toán sẽ đáp ứng đủ cho phương tiện sử dụng thu phí ETC, kể cả ngày cao điểm. Tùy thuộc lưu lượng xe trên tuyến sẽ mở số làn thuần thu phí ETC phù hợp", ông Trần Anh Tú, Tổng giám đốc VIDIFI cho biết.
Hiện nay, VIDIFI đã tích cực phối hợp với nhà thầu lắp đặt thiết bị, cũng như kết nối đường truyền, chạy thử. Qua thời gian đào tạo nhân viên và chạy thử, VIDIFI quyết định thu phí ETC trên toàn tuyến với 6 trạm thu. Hệ thống biển báo, chỉ dẫn và nhiều hình thức tuyên truyền cho chủ phương tiện đã được VIDIFI triển khai trước đó.