Thông xe cầu Hạc Trì, động thổ cầu Việt Trì-Ba Vì

Hôm nay, 19/5, Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Phú Thọ và tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức lễ thông xe cầu Hạc Trì (Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì mới, dành riêng cho giao thông đường bộ, qua sông Lô, trên Quốc lộ 2 theo hình thức BOT). 

Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng.

Lễ cắt băng thông xe cầu Hạc Trì. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN


Cầu có chiều dài 736,5m, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, chiều rộng nền đường 24 m, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách giữa và dải an toàn. Hệ thống thoát nước ngang đảm bảo các yêu cầu dân sinh, phục vụ tưới tiêu của địa phương, phù hợp với quy hoạch. Sau 17 tháng triển khai đầu tư và thi công, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ hơn 6 tháng theo kế hoạch tiến độ đã đề ra.

Dự án cầu Hạc Trì chính thức khởi công ngày 30/11/2013, bằng nguồn vốn xã hội hoá, do Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1- CTCP (CIENCO 1), Công ty TNHH Sản xuất thương mại Yên Khánh, Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) là nhà đầu tư.

Việc tiến hành thông xe cầu Việt Trì mới không những đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt trên Quốc lộ 2 mà còn phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh phía Bắc Tổ quốc nói chung, của hai tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc nói riêng. Bên cạnh đó góp phần giảm ùn tắc, quá tải trên cầu Việt Trì hiện tại, tạo điều kiện thuận lợi cho hình trình trở về cội nguồn của đồng bào cả nước về tham quan và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu di tích lịch sử quốc gia Đền Hùng.


Ngay sau lễ thông xe cầu Việt Trì mới, Bộ Giao thông Vận tải, thành phố Hà Nội, tỉnh Phú Thọ cũng đã tổ chức lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì. Dự án đầu có tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, do Tập đoàn Phú Mỹ làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Cầu có chiều dài 1.557m, rộng 12m, bao gồm hai làn xe cơ giới rộng 7 m, hai làn xe hỗn hợp rộng 4m và gờ lan can hai bên rộng 1m. Công trình mang ý nghĩa đặc biệt là kết nối Thủ đô với vùng đất Tổ Hùng Vương.

Ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì - Ba Vì cho biết: Dự án có tổng chiều dài 9,46 km bao gồm cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu được xây dựng trên địa phận các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường (huyện Ba Vì) và phường Thọ Sơn (thành phố Việt Trì). Trong đó, phần cầu chính Việt Trì - Ba Vì vượt Sông Hồng có chiều dài 1,55 km, đường phía Phú Thọ dài 0,26 km và đường dân phía Hà Nội 7,54 km. Điểm đầu của dự án sẽ kết nối với Quốc lộ 32 (cách đầu cầu Trung Hà về phía Hà Nội khoảng 3,5 km thuộc địa phận xã Phú Sơn (Ba Vì), điểm cuối tại khu vực giao với Quốc lộ 32C thuộc địa phận phường Thọ Sơn (Việt Trì).

Dự kiến thời gian thu phí bắt đầu từ quý I/2017, trạm thu phí sẽ ở phía Hà Nội, thời gian thu phí hoàn vốn cho công trình khoảng 21 năm. Sau khi dự án hoàn thành đi vào khai thác sẽ rút ngắn quãng đường từ thành phố Hà Nội đến trung tâm thành phố Việt Trì khoảng 20 km so với trước đây, góp phần đảm bảo nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân nơi dự án đi qua.


TTXVN/Tin tức

Đầu tư gần 1.500 tỷ đồng xây cầu Ba Vì–Việt Trì
Đầu tư gần 1.500 tỷ đồng xây cầu Ba Vì–Việt Trì

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức động thổ Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì – Ba Vì với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.463 tỷ đồng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN