Cụ thể, trong ngày 15/2, sân bay Nội Bài khai thác 80 chuyến bay quốc tế (cả chuyến đi và chuyến đến); trong đó có 23 chuyến bay chở khách. Trong 23 chuyến này, có 14 chuyến đi, 9 chuyến đến. Lượng khách khoảng 800 người, khách đi là 1.200 người.
Tương tự sân bay Nội Bài, tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong ngày 15/2, sân bay này khai thác 94 chuyến bay quốc tế. Song trong số này cũng chỉ có 15 chuyến bay quốc tế chở khách đi với 1.354 người, 9 chuyến bay chở khách đến với 1.245 người.
Theo nhận định của một chuyên gia hàng không, sở dĩ chuyến bay chưa tăng nhiều do đặc thù hàng không, không phải cứ mở cửa là hãng có thể tăng chuyến và bay ngay. Vẫn cần thời gian để các hãng hàng không mở bán vé.
Cũng theo vị chuyên gia này, nếu chính sách visa với người nước ngoài chưa được nới lỏng, lượng khách du lịch sẽ không tăng. Do vậy, việc chúng ta có mở cửa, có tăng tần suất chuyến bay thì lượng khách vào cũng khó có thể đột biến.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phát thông báo tin tức hàng không (NOTAM) về việc Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 từ ngày 15/2.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý. Hiện các đường bay tới châu Âu, Australia, Mỹ… Việt Nam đều đã có hoạt động khai thác. Tuy nhiên, các nước Nhật Bản, Hàn Quốc hiện vẫn hạn chế đối tượng nhập cảnh trên các chuyến bay từ Việt Nam đến để phòng chống dịch.
Trong một diễn biến liên quan đến mở đường bay quốc tế thường lệ trở lại cũng như những giải pháp kích cầu từ các hãng hàng không, đại diện Vietjet Air ngày 15/2 cho biết, trong thời gian tới, hãng sẽ tiếp tục tăng tần suất các đường bay quốc tế thường lệ kết nối Việt Nam với các điểm đến mà hãng đã khai thác để đáp ứng nhu cầu đi lại giữa Việt Nam và các quốc gia.
Theo đó, tần suất đường bay đến Hàn Quốc, Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) dự kiến tăng lên 5 chuyến khứ hồi/ tuần, 4 chuyến khứ hồi/ tuần cho các đường bay đến Nhật Bản, Singapore và 3 chuyến khứ hồi/ tuần đến Bangkok, Thái Lan. Đồng thời, hãng cũng lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay đến những quốc gia khác trong khu vực cũng như xa hơn đến Ấn Độ, Nga....
Còn theo đại diện Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, giai đoạn từ 1/1 đến trước ngày 15/2, trên cơ sở đồng ý của các nhà chức trách, hãng đã triển khai nối lại các đường bay quốc tế thường lệ đến và đi từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ, gồm: Mỹ, Australia, Nga, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Malaysia, Lào và Campuchia.
Từ ngày 15/2 trở đi, Vietnam Airlines tiếp tục khai thác các đường bay này, đồng thời tiến tới phục hồi hoàn toàn mạng bay quốc tế trên cơ sở chấp thuận của nhà chức trách tại các quốc gia, vùng lãnh thổ điểm đến và diễn biến thị trường.
Hiện nay, mỗi tuần, Vietnam Airlines đang khai thác 5 chuyến bay đến Australia, 7 chuyến đến Nhật Bản, 5 chuyến bay đến Thái Lan, 7 chuyến đến Hàn Quốc, 3 chuyến đến Đài Loan (Trung Quốc), 6 chuyến đến Singapore, 2 chuyến đến Hong Kong (Trung Quốc), 2 chuyến đến Lào và 5 chuyến Campuchia.
Các đường bay đến châu Âu được hãng khai thác khá hạn chế, mỗi tuần 1 chuyến đến Anh, Pháp, Nga và 2 chuyến đến Đức. Đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh đến Mỹ đang được khai thác tuần 4 chuyến vào các ngày 4, 5, 7 và Chủ nhật. Đường bay đến Malaysia, hãng sẽ khai thác mỗi tuần một chuyến vào thứ 4, bắt đầu từ 1/3/2022.
Về phòng chống dịch, đại diện các hãng hàng không khuyến nghị, hành khách cần thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh của các quốc gia như các quy định về hộ chiếu, vaccine, xét nghiệm PCR âm tính, cách ly và lưu trú…