Theo báo cáo hàng quý của hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu IDC công bố ngày 31/10, trong quý vừa qua, các nhà sản xuất máy tính bảng đã giao tổng cộng 43 triệu chiếc, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số đơn hàng đối với dòng máy tính bảng lai laptop, với màn hình có thể tháo rời và có giá dưới 200 USD/chiếc, tăng mạnh.
IDC cho biết trong 3 tháng quý vừa qua, dòng máy tính bảng chạy hệ điều hành iOS của "Trái táo cắn dở" Apple thống trị thị trường thế giới, chiếm 21,5% thị phần toàn cầu với hơn 9,3 triệu chiếc iPad bán ra, mặc dù số đơn giao hàng giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiếp đến là hãng công nghệ Samsung đến từ Hàn Quốc, với số đơn giao hàng đạt 6,5 triệu chiếc - giảm 19,3% so với cùng kỳ năm trước. "Gã khổng lồ" trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến Amazon của Mỹ giao tổng cộng 3,1 triệu máy tính bảng, nhiều hơn gấp 3 lần so với dòng máy tính bảng Fire, nhờ đưa ra mức giá hợp lý và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Trong khi đó, số đơn giao hàng máy tính bảng của hãng công nghệ Trung Quốc Lenovo giảm 10,8% xuống còn 2,7 triệu chiếc. Chuyên gia Jitesh Ubrani thuộc IDC nhận định thị trường máy tính bảng sụt giảm có thể cho thấy những tổn thất đối với thị trường sản phẩm công nghệ trong tương lai.
Trước đó, trong các báo cáo mới nhất, IDC nhiều lần nhận định tốc độ tăng trưởng nóng của máy tính bảng đang có xu hướng chậm lại, mặc dù đây sẽ tiếp tục là một sản phẩm công nghệ được ưa thích nhất trong những năm tới.