Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho rằng, dự án cầu Rạch Miễu 2 là công trình quan trọng, giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông ở cầu Rạch Miễu hiện hữu. Hiện dự án đã được bố trí nguồn vốn đầu tư và các thủ tục liên quan đến hồ sơ dự án đã cơ bản hoàn thành. Do vậy, dự án cần được triển khai xây dựng và sớm đưa vào khai thác sử dụng.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cũng đề nghị UBND các tỉnh Tiền Giang và Bến Tre quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương đẩy nhanh các thủ tục để bàn giao mặt bằng, đảm bảo điều kiện khởi công theo kế hoạch. Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiểm tra, rà soát điều kiện thực tế hiện trường, phối hợp chặt chẽ với địa phương nhằm đảm bảo điều kiện về mặt bằng đáp ứng điều kiện khởi công và triển khai thực hiện sau khi khởi công công trình.
Mặt khác, UBND các tỉnh Bến Tre và Tiền Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương rà soát, rút ngắn các thủ tục để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công công trình. Đặc biệt, UBND tỉnh Tiền Giang sớm phê duyệt Tiểu dự án giải phóng mặt bằng, làm cơ sở triển khai thực hiện.
Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định đầu tư đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Dự án đang trong giai đoạn thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán.
Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận phân chia dự án thành 6 gói thầu xây lắp; ký hợp đồng tư vấn thiết kế 3/3 gói thầu; bố trí vốn đợt 1 cho dự án với tổng kinh phí 750 tỷ đồng và đã hoàn thiện thủ tục chuyển kinh phí về kho bạc địa phương.
Về giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương vào ngày 31/12/2021. Hiện nay, tỉnh Bến Tre đã phê duyệt Tiểu dự án giải phóng mặt bằng và đang tiến hành đo đạc, kiểm đếm. Riêng tỉnh Tiền Giang chưa phê duyệt Tiểu dự án giải phóng mặt bằng và đang tiến hành đo đạc, kiểm đếm.
Ngoài ra, dự án có khối lượng giải phóng mặt bằng khoảng 62,38 ha; trong đó, địa phận tỉnh Tiền Giang khoảng 26,56 ha và địa phận tỉnh Bến Tre khoảng 35,82 ha. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 1.279,3 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với các bộ phận tham mưu của Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện các thủ tục liên quan hồ sơ mời thầu, chấm thầu, hợp đồng… để có thể khởi công dự án vào cuối tháng 3/2022. Ban Quản lý đề nghị các sở, ngành, địa phương có giải pháp đẩy nhanh các công tác liên quan đến việc kiểm điếm, dự thảo phương án, công khai phương án đến người dân; tập trung ưu tiên giải phóng mặt bằng khu vực khởi công và phạm vi gói thầu liên quan để có thể triển khai thi công.
Cụ thể là 4 gói thầu xây lắp gồm: gói thầu XL-01 xây dựng đoạn tuyến từ Km 0+000 - Km 5+080; XL-04 xây dựng cầu vượt sông Mỹ Tho và đường cầu dẫn; XL-05 xây dựng đoạn tuyến từ Km 8+281-km12+900 và XL-06 xây dựng đoạn tuyến từ Km 12+900-Km 17+604,98 sẽ được khởi công trong quý I/2022. Riêng 2 gói thầu XL-02 xây dựng cầu dây văng Rạch Miễu 2 Km 5+913-Km6+423 và đảm bảo an toàn giao thông thủy cầu Rạch Miễu 2; gói thầu XL-3 xây dựng nhịp dẫn và đường cầu Rạch Miễu 2 sẽ được khởi công trong quý III/2022.
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án cầu Rạch Miễu 2 có chiều dài khoảng 17,6 km; trong đó, có 1 cầu chính dây văng dài 1.971,2m, cầu đúc hẫng dài 455,7m và 4 cầu trên tuyến; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 15,17 km (về phía tỉnh Tiền Giang là 5,08 km và tỉnh Bến Tre 10,09 km).
Dự án có quy mô đường cấp III đồng bằng, đáp ứng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp (bố trí trên phần lề gia cố), vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư là 5,175 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công.