Doanh số bán hàng của nhà bán lẻ lớn thứ ba thế giới Tesco (Anh) đã giảm trong 4 quý liên tiếp tại sân nhà, làm lu mờ cả thành tích kinh doanh đang sáng dần ở hải ngoại. Hiện các tập đoàn bán lẻ trên khắp châu Âu kinh doanh khá vất vả trong bối cảnh người tiêu dùng siết lại hầu bao do giá cả leo thang, đồng lương không tăng và chính phủ áp dụng các biện pháp khắc khổ. Người dân lo ngại cuộc khủng hoảng nợ công tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) sẽ đẩy khu vực này quay lại bãi lầy suy thoái. Tesco bị tổn thất nhiều hơn các đối thủ đồng hương, một phần vì tập đoàn này kinh doanh nhiều mặt hàng phi thực phẩm hơn. Đây là nhóm hàng bị người tiêu dùng mạnh tay cắt giảm.
Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet.
|
Hiện cứ 10 bảng mà các cửa hàng ở Anh "móc" được từ túi người tiêu dùng, thì khoảng 1 bảng thuộc về Tesco. Trong khi Tesco tin rằng khoản đầu tư 500 triệu bảng của hãng sẽ lôi kéo được khách hàng và thúc đẩy doanh thu, thì giới phân tích lại cho rằng tác động ngắn hạn sẽ là doanh số bán giảm.Trong vòng 13 tuần tính tới ngày 26/11 (quý III theo tài khóa của Tesco), doanh số bán tại các cửa hàng Tesco ở Anh (đã mở trên 1 năm) sau khi trừ thuế nhiên liệu và VAT ước tính sẽ dao động trong khoảng từ -1% tới +0,5%, so với mức giảm 0,9% của quý II/2011. Trong khi đó, các đối thủ của Tesco như Asda, J Sainsbury và Wm Morrison đều báo cáo doanh số bán tăng.
Tesco, sở hữu hơn 5.300 cửa hàng tại 14 quốc gia, hiện xếp sau Carrefour (Pháp) và Wal-Mart về doanh số bán hàng. Thị trường Anh đóng góp 2/3 doanh số bán và 3/4 lợi nhuận cho Tesco. Trong những quý gần đây, Tesco phải cầu đến sức tăng trưởng mạnh mẽ của các thị trường nước ngoài, đặc biệt là tại châu Á, để thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, sức tăng của doanh số bán tại châu Á bị ảnh hưởng bởi trận lụt ở Thái Lan - thị trường nước ngoài lớn thứ hai của Tesco, sau Hàn Quốc.
Hương Giang (Theo Reuters)