Tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao giai đoạn 2026 - 2030

Chiều 29/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, do Bộ Công Thương chủ trì, Báo Công Thương và Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phối hợp tổ chức. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước giai đoạn 2021-2025, tiếp nối thành công từ giai đoạn trước, đã trở thành một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy lợi thế bản địa, gia tăng giá trị, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đến nay, cả nước đã có trên 132 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, với trên 17.000 nghìn sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3-5 sao, trong đó có trên 120 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia.

Trong số những sản phẩm OCOP, có nhiều sản phẩm là đặc sản vùng miền, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dược liệu, mỹ phẩm tự nhiên hay là cả những dịch vụ du lịch cộng đồng.

Chú thích ảnh
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

"Sản phẩm OCOP đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước, thậm chí từng bước vươn ra quốc tế", ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh và cho rằng, kết quả này không chỉ phản ánh sự nỗ lực của các địa phương, doanh nghiệp và hợp tác xã, mà còn khẳng định tính đúng đắn của chủ trương phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình cũng còn tồn tại những hạn chế, khó khăn: Kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước còn hạn chế; điểm bán chưa được giới thiệu, quảng bá rộng rãi trên các nền tảng truyền thông; thiếu website, mạng xã hội, mã QR giới thiệu sản phẩm, gây hạn chế khả năng tiếp cận khách hàng... Cùng với đó, thiếu sự liên kết giữa các điểm bán để hình thành chuỗi tiêu thụ; thiếu kỹ năng bán lẻ và chăm sóc khách hàng; không gian trưng bày hạn chế, không có khu trải nghiệm sản phẩm; quy mô sản xuất của nhiều chủ thể còn nhỏ lẻ; khả năng đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm chưa cao...

Trong giai đoạn 2026 - 2030, khi Chương trình OCOP được phê duyệt, Bộ Công Thương sẽ đề xuất để Chương trình được tiếp tục triển khai đồng bộ, rộng khắp, lồng ghép, kết hợp với trải nghiệm văn hóa, du lịch; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và lựa chọn điểm bán tại vị trí tiềm năng (khu du lịch, trạm dừng chân…).

Chương trình hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao trên cả nước nói chung và ở mỗi địa phương nói riêng, phát triển phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp; tăng cường chủ thể tham gia, mở rộng kênh kết nối, tiêu thụ, gắn kết OCOP với du lịch. Không chỉ vậy, chương trình cũng hướng tới mục tiêu tăng cường ứng dụng kinh tế số trong quản lý, vận hành, kết nối sàn thương mại điện tử; nâng cấp bao bì, nhãn má, mã QR, truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng; phát triển sản phẩm OCOP đảm bảo bền vững và gắn với bảo vệ môi trường…

Cùng quan điểm, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại Nguyễn Bá Hải nhấn mạnh: “Chương trình ‘Mỗi xã một sản phẩm’ đã và đang trở thành một trong những giải pháp trọng tâm góp phần phát triển kinh tế nông thôn, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản, đặc sản vùng miền”. 

Sau hơn 7 năm triển khai, chương trình OCOP đã tạo nên bước chuyển quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, góp phần nâng cao giá trị nông sản, khôi phục và phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền trên cả nước. Đến tháng 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong số đó có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao. Nhiều sản phẩm là đặc sản vùng miền, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dược liệu, mỹ phẩm tự nhiên… 
Thu Trang/Báo Tin tức và Dân tộc
Xây dựng hệ sinh thái OCOP đậm tri thức, tài nguyên bản địa
Xây dựng hệ sinh thái OCOP đậm tri thức, tài nguyên bản địa

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Lào Cai đã đi qua hơn 5 năm bén rễ và thành hình, mang theo bao tâm huyết, kỳ vọng và nỗ lực không ngừng nghỉ của những người nông dân quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN