Tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên trong mạng lưới 8 tuyến metro của TP Hồ Chí Minh đã được quy hoạch. Dự án được khởi công tháng 8/2012. Tính đến cuối tháng 1/2019, khối lượng thi công toàn dự án đã đạt 67% tổng khối lượng, với khoảng 26,7 triệu giờ công lao động.
Thời gian qua, dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc, trong đó có việc hoàn thiện cơ sở pháp lý về điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh tổng mức đầu tư, chậm trễ trong bàn giao mặt bằng. Sự phối hợp thiếu đồng bộ trong quá trình thi công các gói thầu thiết kế - thẩm định di dời các tiện ích - hạ tầng kỹ thuật, giải ngân bị ách tắc… Điều này dẫn đến một số hạng mục thi công của dự án chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
Để đạt mục tiêu xây dựng hoàn thành dự án vào cuối năm 2020, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, Ban Quản lý, Tư vấn và các nhà thầu cam kết sẽ tổ chức thi công khoa học, phối hợp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu sẽ hoàn thành 80% khối lượng của dự án trong năm 2019; trong đó, gói thầu 1a hoàn thành 81%, gói thầu 1b hoàn thành 88%, gói thầu số 2 hoàn thành 90% và gói thầu số 3 hoàn thành 60%; qua đó đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2020.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố phải nỗ lực thực hiện dự án, phấn đấu vận hành thử nghiệm tuyến metro số 1 chậm nhất tháng 10/2020 nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Ngay sau lễ ra quân, các nhà thầu thi công đã cho vận hành phương tiện, máy móc để triển khai công việc trong năm Kỷ Hợi 2019.