Tăng tốc thi công, đảm bảo tiến độ cán đích cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97 km, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long (12,5 km) và tỉnh Đồng Tháp (10,44 km), có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng vốn đầu tư công, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm đại diện chủ đầu tư. Dự án đang bước vào giai đoạn nước rút, tăng tốc thi công để đảm bảo tiến độ thông xe cuối năm 2023.

Video Tăng tốc thi công, đảm bảo tiến độ cán đích cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: 

Theo mục tiêu của Chính phủ và Bộ GTVT đặt ra, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ thông xe vào ngày 31/12/2023. Nghĩa là chỉ còn khoảng gần 5 tháng để chạy nước rút tăng tốc thi công.

Những ngày này, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu đang tập trung huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức lao động 3 ca 4 kíp /ngày đêm trên toàn tuyến dự án, nhất là hạng mục thảm cấp phối đá dăm, bê tông nhựa nóng các lớp mặt đường đối với các đoạn tuyến đã hoàn thành dỡ tải theo dõi lún, kiểm đếm tiến độ từng ngày, từng tuần, đảm bảo tiến độ cán đích.

Chú thích ảnh
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có điểm đầu tại Km 107 + 363,08 kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 (cũng sẽ về đích cuối năm nay) thuộc TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. 
Chú thích ảnh
Hạng mục thảm bê tông nhựa nóng trên toàn tuyến được các nhà thầu cam kết hoàn thành trước ngày 20/12/2023.
Chú thích ảnh
Các đoạn tuyến dự án đang trong giai đoạn san nền, làm móng nền đường và thảm bê tông nhựa.
Chú thích ảnh
Các đoạn tuyến cao tốc đã đủ điều kiện, thời gian dỡ tải, quan trắc theo dõi lún từ 15 - 18 tháng, để chuẩn bị thi công cuốn chiếu. 
Chú thích ảnh
Đoạn tuyến cao tốc đang trong thời gian quan trắc theo dõi lún, dự kiến đến cuối tháng 9/2023 sẽ dỡ tải.

Theo ông Lê Bá Trung, Chỉ huy trưởng gói thầu XL02 (do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Cienco 4 thi công), tiến độ tổng thể gói thầu hiện đã đạt gần 70% khối lượng xây lắp và đang được kiểm soát tốt. Phần thi công của  TCT Trường Sơn là 4,7 km đường, đến nay đã dỡ tải 3,3 km, nhà thầu đang thi công móng K98, cấp phối đá dăm và các cống. Nhà thầu dự kiến hoàn tất nền K98 vào cuối tháng 9/2023. Để đảm bảo tiến độ, đơn vị thực hiện song song các đầu việc thi công móng và thảm bê tông nhựa, dồn lực thi công các đoạn đã dỡ tải. Đến cuối tháng 10 sẽ thảm xong bê tông nhựa nóng, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng và mốc 31/12/2023 hoàn thành như cam kết...

Còn ông Nguyễn Đức Trường (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, điều hành dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ) cho hay, đến trung tuần tháng 8/2023, dự án đã hoàn thành 15/15 cầu tuyến chính, 1/1 cầu trên Quốc lộ 80, 2 cầu vượt đường ngang (1 cầu đã gác xong dầm và bản mặt cầu; 1 cầu đã xong trụ và gác dầm trước 20/8/2023); phần đường đã đủ điều kiện dỡ tải 12,5/20 km, hoàn thành dỡ tải 11,88/12,5 km; thi công K98 đạt 4,48/12,5 km; thi công cấp phối đá dăm đạt 2,82/12,5 km. Trong tháng 10/2023 sẽ dỡ tải phân đoạn cuối cùng. Để đảm bảo kế hoạch cán đích, các nhà thầu cam kết hoàn thành toàn bộ thảm bê tông nhựa nóng lớp cuối trước 20/12/2023.

Chú thích ảnh
Nhà thầu tập kết vải địa kỹ thuật chuẩn bị thi công nền đường đã dỡ tải.
Chú thích ảnh
Đơn vị thi công lu lèn mặt đường để gia tải nền đường.
Chú thích ảnh
Quy trình thảm cấp phối đá dăm 4 lớp phải đảm bảo việc lu lèn đạt độ chặt theo thiết kế kỹ thuật, sau đó mới có thể thảm bê tông nhựa nóng. 
Chú thích ảnh
Việc đảm bảo đủ nguồn cát gia tải nền đường là thách thức không nhỏ với các nhà thầu vào giai đoạn chạy nước rút hiện nay. 
Chú thích ảnh
Các đơn vị thi công thảm cấp phối đá dăm cuốn chiếu các đoạn tuyến đã hoàn thành dỡ tải, theo dõi lún.

Trên công trường thi công cao tốc, phóng viên ghi nhận hàng ngày các đơn vị thi công duy trì gần 200 công nhân, hàng trăm đầu máy lu lèn, máy đào, máy san ủi... để hoàn thiện móng mặt đường, nền đường cao tốc. Vào giai đoạn thảm bê tông nhựa nóng lớp cuối, các nhà thầu và các đơn vị thi công sẽ huy động tối đa đầu máy công suất lớn vào công trường. Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được chia thành 3 gói thầu thi công XL01, XL02, XL03. 

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là khớp nối quan trọng cuối cùng của tuyến đường bộ cao tốc hơn 120 km từ TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ. Công trình khi đưa vào khai thác sẽ giảm áp lực lớn cho Quốc lộ 1, rút ngắn thời gian lưu thông từ TP Hồ Chí Minh về Tây Đô chỉ còn hơn 2 giờ, thay vì gần 4 giờ như hiện nay. Cao tốc có thiết kế mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe; mặt cắt ngang giai đoạn I phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp), bề rộng nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Công trình được khởi công từ tháng 1/2021.

Chú thích ảnh
Trên công trường cao tốc hiện nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang huy động tối đa các đầu máy móc, thiết bị, nhân lực... tăng tốc thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm để đảm bảo tiến độ.
Chú thích ảnh
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hiện đã đạt tiến độ tổng thể gần 70% khối lượng xây lắp.
Chú thích ảnh
Tăng tốc thi công đoạn tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nối cầu Mỹ Thuận 2 đảm bảo 2 dự án hoàn thành đồng bộ cuối năm nay.
Chú thích ảnh
Các nhà thầu thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đều cam kết đưa dự án về đích đúng mục tiêu.
Chú thích ảnh
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành là khớp nối cuối cùng của tuyến đường bộ cao tốc 120 km nối TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển từ 4 giờ hiện nay xuống còn 2 giờ. 
Chú thích ảnh
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy xuyên qua cánh đồng lúa xanh mướt trù phú của vùng đất Chín Rồng. 

Đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chia sẻ, thời gian qua, quá trình thi công gặp không ít khó khăn, nhất là việc xử lý lún nền đất yếu kéo dài hơn, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ dự án. Thông thường, thời gian gia tải nền đất yếu các công trình cao tốc khoảng từ 10 - 12 tháng, nhưng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải theo dõi lún, chờ gia tải từ 15 - 18 tháng. Bên cạnh đó, nguồn vật liệu đất, cát, đá khan hiếm, vận chuyển vào công trường khó khăn, mưa nhiều... cũng khiến dự án hụt tiến độ nhiều thời gian. Tuy nhiên, với quyết tâm của cán bộ, kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu, dự án sẽ về đích đúng mục tiêu chỉ đạo.

Tại cuộc trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm khẳng định, dự án đang bước vào giai đoạn quyết định quan trọng, đòi hỏi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu phải tập trung tài chính, máy móc thiết bị, nhân lực, vật lực... dồn lực triển khai thi công quyết liệt, tăng ca, tăng kíp, vì không thể lùi tiến độ được nữa. Để đảm bảo tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải phối hợp chặt chẽ với tư vấn giám sát, nhà thầu rà soát toàn bộ số liệu theo dõi lún và quyết định đoạn nào có thể thi công hoàn thành ngay, đoạn nào tiếp tục chờ lún...

Bài, ảnh, video: Hiếu Hùng/Báo Tin tức
Cầu Mỹ Thuận 2 hợp long nhịp chính tháng 10, đảm bảo thông xe cuối năm
Cầu Mỹ Thuận 2 hợp long nhịp chính tháng 10, đảm bảo thông xe cuối năm

Cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, là một trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I (2017 - 2020), được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN