Người phát ngôn Suzuki Motor, Ei Mochizuki, cho biết nhà chế tạo ô tô lớn thứ tư này của Nhật Bản đang triển khai dự án đầu tư 60 tỷ yên (trên 611 triệu USD) xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô mới ở Indonesia - nước đông dân thứ tư thế giới.
Indonesia hiện có trên 240 triệu người và năm 2012 đã có 1,12 triệu tô tô được tiêu thụ tại thị trường này.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. |
Nhà máy mới này là nhà máy thứ hai của Suzuki tại Indonesia và sẽ sản xuất loại xe nhỏ theo mẫu xe mini Wagon R đã được Suzuki bán ở Nhật Bản, song thay thế động cơ có dung tích động cơ 660 cc của Wagon R bằng một loại động cơ có dung tích lớn hơn.
Ông Ei Mochizuki nói rằng Suzuki rất kỳ vọng vào thị trường Indonesia - có ngành công nghiệp đầy tiềm năng, đã đặt mục tiêu đạt doanh số bán 1,2 triệu ô tô năm 2013 và hướng tới vượt Thái Lan trở thành thị trường ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Việc Suzuki đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất loại xe mini, tiết kiệm nhiên liệu tại Indonesia hoàn toàn phù hợp với chiến lược và chính sách phát triển nền kinh tế theo hướng tăng trưởng bền vững, thân thiện với môi trường của chính phủ nước này, trong đó mới đây đã phê chuẩn Chương trình xe Xanh giá rẻ (LCGC).
Hai đối thủ đồng hương của Suzuki, đồng thời là hai đại gia ô tô thế giới là Toyota Motor và Honda Motor cũng đang xem xét kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy chế tạo ô tô mini tại Indonesia – thị trường đang nổi và có tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh nhờ nền kinh tế đất nước liên tục tăng trưởng cao trên 6% trong những năm gần đây.
Tên tuổi của Suzuki cũng rất quen thuộc tại Ấn Độ - thị trường lớn nhất khu vực Nam Á và có dân số đông thứ hai thế giới với trên một tỷ người - khi đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô, xe máy tại đây từ đầu những năm 1980, và công ty chi nhánh Maruti Suzuki hiện là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ về doanh số bán.
Việt Tú (P/v TTXVN tại Jarkarta)