Sức sống mãnh liệt của hàng Việt trong bối cảnh dịch bệnh

Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp trên quy mô toàn cầu, song hàng Việt Nam đã thể hiện sức sống mãnh liệt tại thị trường trong nước và giữ ổn định nền kinh tế Việt Nam.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ khởi động.

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Lễ khởi động Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2020 do Bộ Công Thương tổ chức tối 25/7, tại Hà Nội.

Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc là một trong các dự án, nhiệm vụ thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2020. Đây cũng là một trong 4 hoạt động trọng tâm, trọng điểm thuộc các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh diễn ra từ ngày 1/7 - 31/12 của ngành Công Thương. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, từ đầu 2020 đến nay, cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 diễn ra trên quy mô toàn cầu. Song đây cũng là khoảng thời gian đặc biệt, cho thấy sức sống mãnh liệt của hàng Việt và vai trò vô cùng quan trọng của thị trường trong nước đối với nền kinh tế.

“Khi thế giới phải phong tỏa vì dịch bệnh, nguồn cung và nhu cầu bị gián đoạn, nhiều chỉ số kinh tế sụt giảm so với cùng kỳ thì bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam nổi lên như một bức tường thành vững chắc, bảo vệ nền kinh tế Việt Nam khỏi những biến động từ bên ngoài. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm tuy giảm 1,78% so với cùng kỳ năm 2019 do các dịch vụ du lịch, hàng không trên toàn cầu bị đình trệ, nhưng doanh thu bán lẻ hàng hóa vẫn tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2020 có nhiều điểm mới với nhiều hoạt động trải nghiệm, tương tác trực tiếp giữa người tiêu dùng với sản phẩm, dịch vụ; tương tác giữa nhà sản xuất và nhà phân phối; giữa doanh nghiệp và nhà quản lý, qua đó hỗ trợ kết nối các nhóm nhu cầu giữa các doanh nghiệp góp phần nâng cao thị phần của hàng hoá dịch vụ Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài đánh giá cao Bộ Công Thương đã chủ động triển khai các kết luận của Bộ Chính trị, Chỉ thị, Nghị quyết của Chính phủ thành Kế hoạch hành động của ngành Công Thương, nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, với mục tiêu nhanh chóng khôi phục và thúc đẩy phát triển các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới.

Lễ khởi động đã đưa ra hàng loạt các hoạt động, giải pháp như: Phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước; hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và triển khai chương trình khuyến mại tập trung quốc gia áp dụng trên toàn quốc.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng đánh giá cao sự đóng góp của chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2020 với sự chuyển hướng mạnh mẽ vào các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, những đơn vị trực tiếp sản xuất, cung ứng các sản phẩm dịch vụ Việt Nam đến người tiêu dùng.

Để tiếp tục phát huy sức mạnh của hàng Việt trên thị trường nội địa, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, cùng Nghị quyết 84/NQ-CP, Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động hàng năm của Bộ.

Bộ cũng tiếp tục xây dựng các chương trình nghiên cứu và đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu; theo sát dõi diễn biến thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hoá thông suốt và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng hóa thương hiệu Việt kết hợp với bán hàng bình ổn thị trường… nhằm lan tỏa, khích lệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng mạnh mẽ hơn.

Cũng trong 2 ngày 25 - 26/7, tại Quảng trường Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ đã diễn ra nhiều hoạt động trải nghiệm, kích cầu hàng Việt sôi nổi, thú vị với sự góp mặt của nhiều thương hiệu nổi tiếng đến từ các doanh nghiệp: Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - NGK Hà Nội (HABECO), Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (SABECO), Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp - Than Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn TH, Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex… và các nhà phân phối nổi tiếng như Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op)…

Tin, ảnh: Thu Trang/Báo Tin tức
Hàng Việt ngày càng được yêu thích hơn trong trạng thái bình thường mới
Hàng Việt ngày càng được yêu thích hơn trong trạng thái bình thường mới

Trong mùa dịch bệnh COVID-19, các công ty đa quốc gia đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp nội về ca chất lượng lẫn giá cả.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN