Sức mua hàng Tết đang tăng

Chỉ còn thời gian ngắn nữa là đến Tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị bước vào thời kỳ sôi động. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng cũng như ghi nhận từ thực tế thị trường cho thấy, về cơ bản lượng hàng hóa cung ứng đủ nhu cầu, cộng với việc kiểm soát thị trường tốt sẽ có khả năng giúp giá cả hàng hóa ổn định trong thời gian tới.


Nguồn hàng phong phú, đa dạng


Thời điểm này, lượng hàng phục vụ Tết Nguyên đán đã được các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kịp cung ứng cho các đại lý bán buôn tiêu thụ. Với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, lượng hàng hóa dự trữ Tết đã được đưa về tập trung tại kho chứa hoặc đã hợp đồng với các nhà cung cấp, kịp thời đưa tới khi nào cần. Nguồn hàng năm nay được đánh giá phong phú, nhiều chủng loại và chất lượng tốt.


Khách chọn mua hàng tại siêu thị Hapro - Chi nhánh quận Thanh Xuân (Hà Nội).


Tại thị trường Hà Nội, các doanh nghiệp cung ứng hàng Tết đã bắt đầu tung mạnh nguồn hàng phục vụ nhu cầu thị trường. Công ty Bánh kẹo Hải Hà sản xuất và cung ứng khoảng 9.000 tấn bánh kẹo các loại, Công ty CP Tràng An sản xuất trên 2.500 tấn bánh mứt kẹo. Các làng nghề trên địa bàn Hà Nội như làng nghề bánh mứt kẹo Xuân Đỉnh, bánh chưng Tranh Khúc, giò chả Ước Lễ, làng nghề nông sản La Phù, Minh Khai… cũng tăng mạnh nguồn hàng.


Theo các hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố Hà Nội, Tết năm nay sẽ không lo thiếu hàng. Các trung tâm thương mại, siêu thị Metro, Big C, Co.opMart, Fivimart, Intimex… dự trữ, bán ra các loại hàng thiết yếu phục vụ Tết với tổng tiền hàng khoảng 2.500 tỷ đồng. Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm, Công ty TNHH thực phẩm Vinh Anh, Minh Hiền, Việt Hương, Thành Đồng II dự trữ, đưa ra thị trường trên 1.000 tấn thịt sạch. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá của thành phố tập trung khai thác, dự trữ và tổ chức bán ra trên thị trường 7 nhóm hàng thiết yếu gồm: Gạo tẻ, thịt lợn, thịt gà, trứng gia cầm, thủy - hải sản đông lạnh, dầu ăn, rau củ quả, với tổng tiền hàng 318 tỷ đồng sẵn sàng phục vụ Tết. Bằng nguồn vốn tự có của mình, các doanh nghiệp chủ động dự trữ lượng hàng gấp đôi so với số lượng hàng hóa thiết yếu giao dự trữ bằng số tiền được thành phố cho tạm ứng. Ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết: “Nguồn cung hàng hóa Tết năm nay đảm bảo, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Tuy vậy, sức mua Tết năm nay sẽ tăng không nhiều so với Tết năm ngoái do vậy khả năng tăng giá có thể không xảy ra. Hơn nữa, sức mua trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ tiếp tục chịu ảnh hưởng của suy giảm kinh tế nên dự kiến sẽ tăng không cao hơn so với vài năm gần đây”.


Không lo biến động giá


Tại thị trường TP Hồ Chí Minh, theo đại diện của nhiều nhà phân phối, mặc dù sức mua bắt đầu tăng nhưng do lượng hàng hóa phong phú, dồi dào nên sẽ không lo thiếu hàng, sốt giá. Đại diện siêu thị Citimart cho biết, so với cuối tháng 12/2013, sức mua hiện đã tăng khoảng 40 - 50%, tập trung vào các mặt hàng như bánh kẹo, mứt, hạt dưa, bia, nước ngọt, giỏ quà. Đại diện hệ thống bán lẻ Satra cũng đánh giá sức mua hàng Tết đã tăng khoảng 30 - 40%. Giá một số mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết như xúc xích, lạp xưởng, củ kiệu, hạt dưa, hạt hướng dương, nước tương, dầu ăn... chỉ tăng nhẹ.


Thậm chí, nhờ các chương trình khuyến mại, giảm giá được đồng loạt tổ chức tại nhiều hệ thống phân phối lớn nên giá nhiều mặt hàng như may mặc, giày dép, đồ dùng gia đình, điện gia dụng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm… còn giảm mạnh từ 5 - 50% và sức mua trên thị trường đang có xu hướng tăng mạnh. Hiện nay khuyến mãi rầm rộ nhất ở TP Hồ Chí Minh là ngành điện máy, điện tử với hàng loạt chương trình giảm giá của các nhà bán lẻ như Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Thiên Hòa, Thế giới di động… Tại hệ thống siêu thị Nguyễn Kim đang diễn ra các hoạt động “Mua sắm đón xuân”, “Mùa mua sắm 2014” với ưu đãi Tết lớn, giảm giá sản phẩm từ 20 - 40%, miễn phí tặng gói dịch vụ và quà mừng xuân.


Với mong muốn đem lại sự ưu đãi đặc biệt cho người tiêu dùng, chuỗi siêu thị Dienmay.com thực hiện chương trình “Rinh Tết về nhà - Quà tặng liền tay” dành cho hơn 5.000 sản phẩm thuộc ngành hàng chủ lực như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh… Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc kinh doanh Dienmay.com nhận định, dự kiến sức mua trong tháng 1/2014 tại hệ thống này sẽ tăng trưởng 30% so với tháng 12/2013 và 50% so với trung bình các tháng trong năm 2013. Sức mua thị trường Tết sẽ bùng nổ trong 10 ngày cuối tháng, khi người lao động được nhận thưởng Tết.


Đối với thị trường Hà Nội, bà Đinh Thị Nga, Trưởng phòng quản lý siêu thị của Công ty CP Intimex nhận định: Giá cả hàng hóa Tết sẽ không tăng nhiều do nhiều yếu tố, trong đó có việc người dân cũng thắt chặt chi tiêu. Để thu hút khách hàng, các nhà sản xuất, phân phối bên cạnh việc khuyến mại, giảm giá cần đảm bảo chất lượng, mẫu mã sản phẩm.


Mỹ Phương - Đinh Thị Thuận

Sinh viên 'săn' việc làm thêm ngày Tết
Sinh viên 'săn' việc làm thêm ngày Tết

Người đi làm giúp việc, người chọn cách kinh doanh... các sinh viên đang tận dụng cơ hội Tết để kiếm thêm tiền.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN