Sửa quy định thời gian lái xe liên tục qua thiết bị giám sát hành trình

Bộ Giao thông vận tải cho biết đang lấy kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Chú thích ảnh
Camera được lắp đặt trên phương tiện vận tải của Công ty cổ phần xe khách Hoàng Hà. Ảnh minh họa: Thế Duyệt/TTXVN

Tại dự thảo này, Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định rõ các phương pháp tính toán số km xe chạy, tốc độ xe chạy, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày. Việc truyền dữ liệu được tính toán, xác định theo một phương pháp thống nhất trên máy chủ đơn vị kinh doanh vận tải/máy chủ dịch vụ và máy chủ của Cục Đường bộ Việt Nam.

Theo Bộ Giao thông vận tải, kết quả về quãng đường xe chạy và số lần vi phạm trên 1.000 km xe chạy có thể khác nhau trên các hệ thống. Điều này dễ gây nhầm lẫn và khiến đơn vị kinh doanh vận tải có nhiều băn khoăn và thắc mắc. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất tính toán về km xe chạy sẽ được thực hiện trên nền bản đồ số.

Đối với việc tính toán tốc độ xe chạy, dự thảo quy định, phần mềm trên máy chủ phải thực hiện tính toán quá tốc độ xe chạy dựa trên tọa độ, chiều của các biển báo, khu vực hạn chế tốc độ được cơ quan quản lý đường bộ công bố.

Trường hợp chưa có các dữ liệu này, thực hiện tính toán trên cơ sở tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông ngoài khu vực đông dân cư đối với từng loại xe.

Trường hợp tốc độ tối đa cho phép giữa các làn của tuyến đường khác nhau thì thực hiện tính toán trên cơ sở tốc độ tối đa cho phép của làn xe có tốc độ cao nhất.

Dự thảo cũng bổ sung cách tính toán thời gian lái xe sao cho phù hợp với quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cùng với đó, dự thảo thông tư cũng bổ sung cách tính toán thời gian lái xe. Cụ thể, thời gian lái xe của một người lái xe được xác định kể từ khi người lái xe bắt đầu điều khiển phương tiện (xe bắt đầu chạy) đến khi xe dừng, đỗ trên 5 phút (áp dụng đối với xe buýt nội tỉnh và xe taxi), trên 15 phút (áp dụng đối với các loại xe còn lại) hoặc khi thay đổi lái xe.

Hành vi vi phạm quá thời gian lái xe liên tục được xác định khi người lái xe điều khiển phương tiện liên tục từ 4 giờ trở lên nhưng không dừng, đỗ xe tối thiểu 5 phút (áp dụng đối với xe buýt nội tỉnh và xe taxi), tối thiểu 15 phút (áp dụng đối với các loại xe còn lại);

Như vậy, so với quy định hiện hành, dự thảo đã cập nhật về thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe đối với lái xe taxi và xe buýt nội tỉnh, phù hợp với quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cho biết, với đặc thù nghề nghiệp, việc điều khiển phương tiện được thực hiện ở tất cả các ngày, tất cả các khung giờ và trên mọi tuyến đường, không kể ngày đêm, cuối tuần hay ngày nghỉ lễ. Do vậy, với quy định hiện tại: "Ngày làm việc của người lái xe được tính từ khi người lái xe bắt đầu điều khiển phương tiện (xe bắt đầu chạy) đến khi đủ 24 giờ hoặc đến khi người lái xe nghỉ (không điều khiển phương tiện) đủ 14 giờ trở lên" gây khó khăn cho việc xác định thời điểm bắt đầu điều khiển phương tiện, cũng như khó khăn cho việc xác định thời điểm bắt đầu của ngày làm việc của người lái xe.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất ngày làm việc của người lái xe được tính từ 00:00 giờ đến 24:00 giờ. Thời gian làm việc của lái xe trong ngày được xác định vượt quá quy định khi tổng thời gian lái xe vượt quá 10 giờ.

Quy định này không làm phát sinh chi phí, thủ tục hành chính giúp tính toán chặt chẽ thời gian làm việc của lái xe, đảm bảo tài xế đủ sức khỏe điều khiển phương tiện, từ đó đảm bảo an toàn cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giao thông và tham gia hoạt động vận tải đường bộ. Đồng thời, cũng tạo sự rõ ràng, minh bạch trong giải quyết tranh chấp, tranh cãi trong quá trình giải quyết quyền và lợi ích các bên khi xảy ra tai nạn giao thông.

Dự thảo cũng bổ sung thông tin của dữ liệu giám sát hành trình là thông tin về kiểu loại và số imei của thiết bị, tín hiệu động cơ của xe (nếu có).

Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải quy định: Không truyền dữ liệu được xác định khi phương tiện có sự dịch chuyển về vị trí so với vị trí được ghi nhận tại thời điểm bắt đầu ngừng truyền dữ liệu và không có dữ liệu trong khoảng thời gian phương tiện di chuyển giữa hai vị trí. Dự thảo cũng bổ sung thông tin của dữ liệu giám sát hành trình là thông tin về kiểu loại và số imei của thiết bị, tín hiệu động cơ của xe (nếu có).

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, trong thời gian qua, có một số trường hợp khi phương tiện lưu thông tại các khu vực không thuận lợi, tín hiệu GPS bị nhiễu, chập chờn khiến việc xác định phương tiện đang di chuyển hay dừng lại gặp khó khăn ảnh hưởng tới việc tính toán thời gian lái xe liên tục và thời gian lái xe trong ngày của lái xe.

Bên cạnh đó, để tra cứu loại thiết bị giám sát hành trình được gắn theo mỗi phương tiện cần liên hệ trực tiếp với đơn vị vận tải để được cung cấp thông tin. Cách làm này mất một khoảng thời gian và công sức mà không tin chưa chính xác hoàn toàn.

Việc bổ sung thông tin của dữ liệu giám sát hành trình giúp cập nhật chính xác thông tin về loại thiết bị giám sát hành trình được lắp theo mỗi phương tiện. Đồng thời, tính toán chính xác và đầy đủ về thông số thời gian lái xe liên tục và thời gian lái xe trong ngày của lái xe.

Quang Toàn (TTXVN)
Mạnh tay xử lý chủ tàu cá cố tình tháo thiết bị giám sát hành trình
Mạnh tay xử lý chủ tàu cá cố tình tháo thiết bị giám sát hành trình

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về khai thác thủy sản hơn 2,36 tỷ đồng theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP, ngày 16/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản đối với ông Lê Thanh Dũng (sinh năm 1980) ở ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành (Kiên Giang).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN