Được xuất xưởng vào 16/2/2023, đây là chuyến hành trình đầu tiên của tàu M/V OOCL SPAIN trên tuyến châu Á - Bắc Âu (Loop3), hành trình dự kiến kéo dài 84 ngày.
Với sức chở lên đến 24.188 TEU (TEU container tiêu chuẩn loại 20 feet), tổng chiều dài gần 400 mét và rộng 61,3 mét (cao tương đương tòa nhà 22 tầng khi chất đầy hàng và có diện tích boong rộng gấp 3,5 lần sân bóng đá tiêu chuẩn), cùng mớn nước tàu vào âm 15 mét và mớn nước tàu ra âm 15,5m. M/V OOCL SPAIN được xếp hạng là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới có sức chở theo TEU, được Cục Vận chuyển Hoa Kỳ (ABS) trao tặng chứng nhận tàu thông minh (Smart Ship), thân thiện với môi trường. Qua thống kê, M/V OOCL SPAIN là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng Việt Nam.
Việc Hãng tàu OOCL lựa chọn cảng Gemalink là một điểm kết nối tin cậy trong tuyến dịch vụ của con tàu lớn nhất thế giới mới đưa vào sử dụng của hãng một lần nữa khẳng định năng lực của Gemalink trong việc tiếp nhận các thế hệ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các hãng tàu quốc tế, đồng thời củng cố hơn nữa vai trò quan trọng của cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải trên các tuyến hàng hải xuyên châu lục.
Ông James Chou, Giám đốc điều hành OOCL Việt Nam cho biết, Việt Nam nằm ở trung tâm của Đông Nam Á, Việt Nam từ lâu đã là cảng chiến lược trong mạng lưới dịch vụ của OOCL. Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Á và Việt Nam đang dần nâng cao tầm quan trọng, một phần thiết yếu của chuỗi cung ứng toàn cầu những năm gần đây.
Việc triển khai tàu 24.000 TEU trong tuyến dịch vụ Á-Âu không chỉ thể hiện niềm tin của doanh nghiệp vào sự thịnh vượng và khả năng phục hồi của thương mại Đông - Tây, mà còn thể hiện niềm tin Việt Nam tiếp tục đóng vai trò quan trọng và vị thế ngày càng tăng trong thương mại toàn cầu.
Cảng Gemalink vận hành giai đoạn 1 từ tháng 1/2021 và ghi tên vào top 19 thương cảng của thế giới có khả năng tiếp nhận thế hệ siêu tàu Megaship lớn nhất thế giới hiện nay.
Với độ sâu khu nước trước bến âm 16,5 mét, cảng nước sâu Gemalink là một trong những cảng biển có mớn nước sâu nhất Việt Nam, là một trong số ít các cảng biển trên thế giới có sức thu hút mạnh mẽ với các hãng tàu hàng đầu, đặc biệt là các hãng tàu khai thác tàu mẹ tải trọng lên đến 250.000 DWT.
Sau 2 năm đi vào hoạt động, Gemalink đã khai thác an toàn 2 triệu TEU hàng hóa xuất nhập khẩu, với năng suất cao nhất đạt 40,02 cont/cẩu/giờ và 207,87 cont/tàu/giờ.
Ông Đỗ Công Khanh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Gemadept cho biết, việc tàu M/V OOCL Spain cập cảng Gemalink mang ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam nói chung và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nói riêng.
Đối với Việt Nam, việc này thể hiện năng lực kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, đối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thể hiện niềm tin của đối tác với kế hoạch nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải trong thời gian tới đạt độ sâu âm 15,5 mét, đảm bảo độ an toàn cho các thế hệ tàu lớn nhất hiện nay vào cảng.
Với cơ sở hạ tầng hiện đại, Tập đoàn Gemadept đáp ứng nhu cầu bốc dỡ hàng hóa của các thế hệ tàu hiện đại nhất hiện nay, công suất làm hàng đạt 40 container/giờ cùng với việc áp dụng công nghệ giao nhận cổng tự động (smart gate), kết nối số hóa chuỗi hệ thống cảng (smartport) hỗ trợ việc làm hàng tốt hơn.
Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường và các hãng tàu đối tác trong thời gian tới, Tập đoàn Gemadept đang xúc tiến các thủ tục để có thể khởi công giai đoạn 2 của cảng Gemalink trong năm 2023. Qua đó, nâng công suất lên gấp đôi, tương đương 3 triệu TEU/năm, góp phần đưa cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành một trung tâm trung chuyển quan trọng của khu vực trong tương lai.