Trong đó, sẽ thu phí sử dụng đường bộ từ xe ô tô qua đăng kiểm đạt trên 6.150 tỷ đồng. Cộng với nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ bổ sung cho Quỹ năm 2017 là 3.700 tỷ đồng,
Bảo trì đường bộ bị hư hại đúng địa chỉ là mục tiêu của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương năm 2017. Ảnh Quang Đán/TTXVN |
Theo kế hoạch phân bổ của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, nguồn thu 6.150 tỷ đồng (sau khi đã trừ số thu để phục vụ công tác tổ chức thu phí theo quy định), sẽ bố trí để duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường quốc lộ là 4.000 tỷ đồng; bổ sung cho các địa phương để duy tu, bảo dưỡng đường địa phương là 2.150 tỷ đồng.
Ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết: Hoạt động thu, nộp, quản lý phí sử dụng đường bộ theo đầu ô tô qua các trạm đăng kiểm đang được triển khai đúng trình tự quy định. Quỹ kiểm soát được nguồn thu trên cơ sở đối chiếu báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam và thông báo của Kho bạc Nhà nước. Nguồn thu không bị thất thoát và không bị sử dụng sai mục đích, đảm bảo công khai, minh bạch. Tổng nguồn thu năm 2016 của Quỹ là 10.362,428 tỷ đồng, tăng 8,98% so với năm 2015.
Được biết, năm 2016, Quỹ đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chi bảo trì quốc lộ 7.529,658 tỷ đồng. Tổng cục đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ chi cho công tác bảo dưỡng thường xuyên 708 tỷ đồng; chi cho công tác sửa chữa định kỳ là 6.000 tỷ đồng; chi cho công tác an toàn giao thông, xử lý điểm đen, khắc phục bão lũ và chi cho các nhiệm vụ có liên quan khác với 821 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Quỹ đã phân bổ năm 2016 về 63 Quỹ địa phương là 2.476,617 tỷ đồng. Các Quỹ địa phương đã triển khai sửa chữa 263 tuyến đường địa phương (gồm 204 tuyến đường tỉnh, 27 tuyến đường đô thị và 32 tuyến đường huyện).
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương Trương Quang Nghĩa, thiên tai, lũ lụt trong năm 2016 đã để lại nhiều thiệt hại nghiêm trọng về hạ tầng giao thông, làm hư hại nhiều tuyến đường, nhất là tại các tỉnh miền Trung.
Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Quỹ cần kiểm tra, rà soát sự hư hại, xuống cấp của các tuyến đường tại các địa phương, để vừa ưu tiên khắc phục, bảo trì, bảo dưỡng đúng địa chỉ, khắc phục tối thiểu điều kiện đi lại của người dân, vừa đảm bảo công khai, minh bạch từng đồng Quỹ bỏ ra.