Sắp dừng thu phí dự án BOT Biên Hòa - Vũng Tàu

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Biên Hòa – Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT đã cơ bản thu phí đủ hoàn vốn, tạo lợi nhuận, dự kiến dừng thu phí từ ngày 17/12 tới.

Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi văn bản thông báo phương án dừng thu phí các vấn đề liên quan tới Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) - nhà đầu tư BOT dự án mở rộng Quốc lộ 51.

Theo tính toán của Cục Đường bộ Việt Nam, thời điểm hoàn vốn của Dự án BOT Quốc lộ 51 dự kiến là tháng 3/2022, để đảm bảo nhà đầu tư thu phí đủ hoàn vốn và tạo lợi nhuận, nên thời điểm kết thúc thu phí dự kiến là ngày 17/12/2022. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung chưa thống nhất giữa nhà đầu tư và cơ quan đại diện nhà nước có thẩm quyền.

Hiện các nội dung này đã được báo cáo và chờ Bộ Giao thông vận tải cho ý kiến, nếu được bộ chấp thuận sẽ thực hiện theo phương án trên.

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị nhà đầu tư BOT báo cáo các chỉ tiêu tài chính theo hướng của Cục Đường bộ Việt Nam, hoàn thiện báo cáo các chỉ tiêu tài chính giai đoạn kinh doanh khai thác của dự án; rà soát phương án tài chính; thanh toán các khoản công nợ của dự án; xây dựng phương án sắp xếp, giải quyết chế độ cho người lao động.

Nhà đầu tư cũng được yêu cầu với cơ quan của Cục Đường bộ Việt Nam lập danh mục tài sản bàn giao, tiếp nhận và thực hiện các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân tuyến đường; chuẩn bị các nội dung cần thiết để tạm dừng thu phí vào ngày 17/12/2022, thông báo các cơ quan, đơn vị liên quan biết về thời gian dự án dừng thu phí.

Để đi tới kết quả trên và chốt được phương án dự kiến dừng thu phí vào ngày 17/12 tới, Cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư đã trải qua 15 lần đàm phán để chốt các vấn đề liên quan, đặc biệt liên quan tới các chỉ tiêu tài chính.

Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch kết nối TP Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Vũng Tàu. Dự án BOT mở rộng quốc lộ 51 có chiều dài 72,7 km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng.

Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4/2013, thời gian thu phí theo hợp đồng là 12,5 năm (gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận), kết thúc vào năm 2030.

Tuy nhiên, nhờ lưu lượng phương tiện vượt nhiều lần so với dự tính ban đầu khi đầu tư, nên số thu phí hoàn vốn thực tế lớn hơn nhiều tính toán. Cụ thể như năm 2020, dù ảnh hưởng dịch COVID-19, BOT quốc lộ 51 với 3 trạm thu phí, vẫn đạt tổng thu phí hơn 782 tỷ đồng…

Quang Toàn (TTXVN)
Đàm phán rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn dự án BOT Quốc lộ 51
Đàm phán rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn dự án BOT Quốc lộ 51

Tại văn bản trả lời cử tri tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về thông tin việc rút ngắn thời gian thu phí trên tuyến Quốc lộ 51, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, dự án BOT Quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 đến Km73+600) có chiều dài 72,7km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng, đến nay đã thỏa thuận quyết toán 3.486 tỷ đồng, giá trị còn lại đang được Bộ tiếp tục xem xét thỏa thuận quyết toán theo quy định.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN