Đây là nội dung được thông tin tại Hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024 của Bộ Giao thông Vận tải chiều nay 1/4.
Theo đại diện Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), việc giải ngân ba tháng đầu năm cơ bản đáp ứng kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký, đạt khoảng 98% kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký. Đặc biệt, giá trị giải ngân ba tháng đầu năm tập trung ở các dự án cao tốc Bắc-Nam với giá trị 6.773 tỷ đồng, chiếm khoảng 65% giá trị giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải.
Với các dự án ODA, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân 665 tỷ đồng, đạt 12,9% kế hoạch năm. Về tiến độ giải ngân cơ bản đáp ứng yêu cầu, đạt 91% kế hoạch do các chủ đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, 2 dự án tiến độ giải ngân chậm so với kế hoạch gồm dự án tuyến đường sắt Khe Nét giải ngân đạt 34%; dự án Cao tốc Bến Lức-Long Thành giải ngân đạt 42% so với kế hoạch.
Đối với các ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải, 3 đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp dưới mức trung bình gồm Ban Quản lý dự án 85 (15%), Ban Quản lý dự án 2 (16%) và Cục Đường bộ Việt Nam (16%).
Theo kế hoạch các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đăng ký tháng 4/2024, ước giải ngân khoảng 4.900 tỷ đồng; trong đó, các ban quản lý dự án đăng ký kế hoạch giải ngân lớn, cần tập trung chỉ đạo thực hiện gồm: Ban Quản lý dự án 85 là 864 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án 7 là 802 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án 6 là 824 tỷ đồng.
Đại diện Vụ Kế hoạch - Đầu tư đề nghị, dù số vốn giải ngân năm nay ít hơn so với năm 2023 (tương đương số vốn được bố trí năm 2022), các chủ đầu tư, ban quản lý dự án không được chủ quan, cần tiếp tục coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu và nghiêm túc tập trung chỉ đạo thực hiện.
Về phía các dự án chuẩn bị đầu tư, Vụ Kế hoạch - Đầu tư yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư các dự án khởi công mới, đặc biệt các dự án sử dụng nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022, hoàn thành trong tháng 4/2024 để kịp thời trình Quốc hội giao trung hạn trong kỳ họp tháng 5/2024. Trong số đó có các dự án Chợ Mới-Bắc Kạn; tuyến nối cao tốc Nội Bài-Lào Cao với Cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ; cầu, hầm trên Quốc lộ 1; Quốc lộ 24B; Cao Bồ-Mai Sơn; Cầu đường sắt Cẩm Lý.
Các đơn vị cũng đẩy nhanh tiến độ thẩm định thiết kế, đấu thầu để sớm khởi công các dự án bảo đảm giải ngân hết nguồn vốn đã bố trí; trong đó, 4 dự án khởi cộng trong quý II/2024 gồm Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên-Việt Trì; Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn; Quốc lộ 46 đoạn thành phố Vinh-Nam Đàn, Lộ Tẻ-Rạch Sỏi; trong tháng Tư này sẽ khởi công dự án Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn.
Để bảo đảm chất lượng, tiến độ dự án, ngoài việc tập trung, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhất là giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cần thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng ngay khi có khối lương theo đúng quy định. Đồng thời, chủ động rà soát báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kịp thời điều chuyển linh hoạt vốn giữa các dự án, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án cao tốc, trọng điểm, kết nối vùng và các dự án phải hoàn thành trong năm 2024.