Thưa ông, trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin tiêu cực về SCB dẫn đến hiện tượng người dân đi đổ xô rút tiền. Trước sự việc này NHNN có khuyến cáo thế nào đối với người dân?
Đúng là trong mấy ngày qua, có những thông tin không tích cực về SCB trên mạng xã hội. NHNN đã có thông tin kịp thời trên website NHNN khẳng định sẽ có những biện pháp nhằm tiếp tục đảm bảo hoạt động liên tục và ổn định cho SCB; đồng thời cũng sẽ có những giải pháp, chính sách theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại SCB.
Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân có tiền gửi tại SCB cần thận trọng trước khi quyết định rút tiền gửi, nhất là những khoản tiền gửi rút trước hạn vì khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình đáng ra được hưởng về lãi suất có thời hạn tại SCB.
Đối với hiện tượng nhân viên ngân hàng khác chào mời khách hàng của SCB rút tiền gửi sang hệ thống của mình, NHNN đã có giải pháp nào để chấn chỉnh, tránh sự cạnh tranh không lành mạnh thời điểm này?
Về việc này, NHNN đã có công điện yêu cầu tất cả các Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại cũng như Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra giám sát để xử lý trường hợp vi phạm.
Việc cán bộ ngân hàng thương mại này đi sang vận động lôi kéo khách hàng của SCB rút tiền gửi sang ngân hàng mình là một việc làm thể hiện sự cạnh tranh không lành mạnh. Thậm chí có thể tạo ra bất ổn của SCB trong thời điểm này, cũng như sự mất an toàn chung của hệ thống.
Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và đặc biệt là an toàn của hệ thống ngân hàng đảm bảo thế nào trong mọi tình huống, thưa Phó Thống đốc?
An toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng là một trong những vấn đề rất quan trọng. Và trong nhiều năm qua dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành chức năng đã có nhiều biện pháp giải pháp để thực hiện việc kiểm soát cũng như đảm bảo an toàn hoạt động đối với tất cả các TCTD.
Trước những thông tin không tích cực đối với SCB, NHNN đã và sẽ tiếp tục có những biện pháp tiếp theo để đảm bảo hoạt động ổn định liên tục của ngân hàng này. Bên cạnh đó, NHNN cũng sẽ có biện pháp theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người gửi tiền tại ngân hàng. Chúng tôi cũng mong rằng những người gửi tiền cũng như khách hàng vay vốn của SCB tiếp tục hợp tác để tạo điều kiện cho sự ổn định hoạt động liên tục của ngân hàng trong thời gian tới.
Xin trân trọng cảm ơn Phó Thống đốc!
Người dân cần cẩn trọng với tin đồn thất thiệt
Liên quan đến trên mạng xã hội lan truyền thông tin tiêu cực về Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) dẫn đến hiện tượng một số người dân rút tiền trước hạn, ngày 8/10, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam khuyến cáo người dân cần thận trọng với các tin đồn, không nên rút tiền trước hạn, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền.
Cũng theo Hiệp hội Ngân hàng đây không phải lần đầu tiên xảy ra tin đồn tiêu cực về ngành ngân hàng. Tuy nhiên, các giải pháp điều hành của NHNN và các cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian qua cho thấy hệ thống các tổ chức tín dụng hoạt động ổn định, an toàn.
Sáng 8/10, NHNN cũng phát đi thông tin chính thức, khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình để ngân hàng hoạt động bình thường và có giải pháp, chính sách theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền, giữ vững ổn định của SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung. NHNN khuyến cáo người gửi tiền không nên rút tiền trước hạn, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền.