Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, với sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng và sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam trong năm 2021 đã từng bước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng; đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp chân chính.
Bộ Công Thương được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), dự kiến sẽ được đưa ra trình Quốc hội xem xét thảo luận tại Phiên họp tháng 10/2022.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 có chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”. “Chủ đề này là sự khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trên thị trường. Cùng đó, kêu gọi các cấp, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, một chính phủ kiến tạo, một môi trường kinh doanh - tiêu dùng an toàn, lành mạnh và bền vững trong thời kỳ bình thường mới”, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.
Ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, những năm qua việc đẩy mạnh triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn TP Hà Nội đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Để tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng yên tâm giao dịch, mua sắm, TP Hà Nội sẽ tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật Bảo vệ người tiêu dùng với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nhất là kinh doanh trên môi trường mạng; tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại tri ân người tiêu dùng…
Tại lễ phát động cũng diễn ra Lễ ký cam kết “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” giữa đại diện một số doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan, Tập đoàn TH, Công ty TNHH Shopee… với Bộ Công Thương.
Các doanh nghiệp cam kết nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, thực thi các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hướng tới sản xuất, nhập khẩu, phân phối, kinh doanh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ an toàn, đảm bảo chất lượng; Tăng cường hiệu quả giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng; Chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
Về phía Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cam kết đảm bảo duy trì môi trường kinh doanh lành mạnh, trách nhiệm, an toàn trong thời kỳ bình thường mới; Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm và hiệu quả thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong thời kỳ bình thường mới, giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp….