Trong số đó, nhóm nông sản đạt 2,32 tỷ USD, tăng 27%; chăn nuôi đạt 45 triệu USD, tăng 35,6%; thủy sản đạt 800 triệu USD, giảm 15%; lâm sản đạt 1,24 tỷ USD, giảm 11%...
Tính chung 7 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 29,13 tỷ USD, giảm 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản là 23,25 tỷ USD, giảm 11,8% so với cùng kỳ. Vì vậy, giá trị xuất siêu của ngành trong 7 tháng đạt 5,88 tỷ USD, tăng 3,4%.
Trong số đó, giá trị xuất khẩu thuỷ sản đạt 4,95 tỷ USD, giảm 25,4%; lâm sản 7,79 tỷ USD, giảm 25,5%...
Riêng nhóm nông sản đạt gần 14,99 tỷ USD, tăng 13,2%. Nhóm này có sự tăng trưởng tốt bởi giá trị xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 3,23 tỷ USD, tăng trên 68%; gạo 2,58 tỷ USD, tăng 29,6%; hạt điều 1,95 tỷ USD, tăng 9,8%; cà phê 2,76 tỷ USD, tăng 6%; sản phẩm chăn nuôi 276 triệu USD, tăng 27,4%.
Tuy nhiên, ngành vẫn còn một số nông sản chính có sự giảm sút trong xuất khẩu như: cao su, chè, hạt điều, hồ tiêu, sắn và sản phẩm từ sắn.
Về thị trường xuất khẩu, 7 tháng, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tới các thị trường thuộc khu vực châu Á đạt 14,06 tỷ USD, tăng 2,3%; châu Phi đạt 573 triệu USD, tăng 14,1%. Các khu vực khác đều chứng kiến sự giảm sút khá mạnh như: châu Mỹ đạt 6,52 tỷ USD, giảm 29,2%; châu Âu đạt 3,29 tỷ USD, giảm 13,3%; châu Đại Dương đạt 408 triệu USD, giảm 25,6%.
Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất. Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 21,9%, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước; Hoa Kỳ chiếm 20,4%, giảm 29,3% và Nhật Bản chiếm 7,6%, giảm 6,9%.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, ngành tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Đặc biệt là xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, liên minh kinh tế Á - Âu...
Tận dụng các hiệp định thương mại tự do, ngành đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới. Đồng thời, phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.