Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự hỗ trợ của tỉnh trong giải phóng mặt các dự án về giao thông thời gian qua. Theo Bộ trưởng, giao thông được ví như là mạch máu của nền kinh tế, giao thông phát triển đến đâu nền kinh tế sẽ phát triển theo; trong đó, tuyến đường quốc lộ được xem như là “mạch máu” lớn của nền kinh tế, nếu hệ thống giao thông tốt sẽ góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Bộ trưởng cho rằng, Bạc Liêu có tiềm năng rất lớn, nếu không khai thác tốt Bạc Liêu sẽ luôn là những tỉnh nghèo; không có hạ tầng giao thông thì khó mà phát triển.
Bộ trưởng cũng đồng tình với những đề xuất của tỉnh Bạc Liêu, nhưng vấn đề quan tâm và cần đầu tư cấp bách là xử lý dứt điểm các điểm ngập nước trên tuyến quốc lộ 1A do triều cường gây ra. Cùng đó, lập lại trật tự an toàn giao thông, nhất là ách tắc giao thông tại “điểm đen” Nhà thờ Tắc Sậy; giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu nại, đòi tiền đền bù tại dự án WB5; chấp thuận chủ trương mở rộng đường tỉnh ĐT.980 Gành Hào - Giá Rai - Phó Sinh - Cạnh Đền nối kết đường Hồ Chí Minh…
Báo cáo với Đoàn công tác, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bạc Liêu Ngô Hữu Dũng cho biết, Bạc Liêu là tỉnh thuần nông, tỉnh nghèo, có xuất phát điểm thấp, nhất là cơ sở hạ tầng giao thông. Nhận thức được điều đó, từ khi chia tách tỉnh năm 1997, Bạc Liêu đã triển khai lập Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh và tầm nhìn đến năm 2025; trong đó, tập trung đâu tư xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
Xét về tổng thể, Bạc Liêu có hơn 130 km đường quốc lộ, hơn 3.800 km đường bộ địa phương, 5 tuyến đường thủy do Bộ quản lý với chiều dài hơn 160 km... Về quy mô, tổng thể còn kém hơn nhiều tỉnh, thành so với cả nước. Trước tồn tại đó, tỉnh đã xây dung kế hoạch đầu tư trung dài hạn giai đoạn 2016- 2020. Từ đó, nhằm thực hiện đầu tư mở rộng, nâng cấp và xây dựng mới các tuyến đường tỉnh, các tuyến đường ô tô về trung tâm xã và hệ thống đường giao thông… với tổng mức vốn hơn 2.166 tỷ đồng, gồm: ngân sách Trung ương hỗ trợ và vốn trái phiếu Chính phủ là hơn 1.145 tỷ đồng, ngân sách địa phương là hơn 1.020 tỷ đồng. Với đầu tư có trọng tâm này, cùng với quản lý, giám sát, điều hành, đảm bảo an toàn trật tự giao thông… ngành giao thông tỉnh có bước tiến trong thời gian tới.
Theo ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, với hạ tầng giao thông của tỉnh yếu kém đã kìm hãm sự phát triển của địa phương, nhất là khó thu hút các nhà đầu tư lớn về tỉnh. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông chưa thông suốt, đồng bộ, nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ chưa được kết nối nhau, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển vùng miền, sản xuất kinh doanh, giao thương hàng hóa… Điều khó khăn của địa phương hiện nay là còn nhiều tuyến đường, dự án đã được quy hoạch nhưng không có vốn. Việc chậm xây dựng phương án nâng cấp các đoạn ngập nước trên tuyến quốc lộ 1A, không chỉ làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ, mau hư hỏng cơ sở hạ tầng, mà còn ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân…